Thursday, November 8, 2018

Việt Nam phản đối Trung Quốc xây trạm quan trắc ở Trường Sa

RFA-2018-11-08   
Bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam.
Bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam.AFP
Trung Quốc xây các trạm quan trắc ở Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động bị cho trái phép như thế.
Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thu Hằng tuyên bố như vừa nêu, tại buổi họp báo thường kỳ vào chiều ngày 8 tháng 11 ở Hà Nội.
Bà Lê Thu Hằng nhấn mạnh rằng Việt Nam kiên quyết phản đối hoạt động xây các trạm quan trắc ở Trường Sa của Trung Quốc, không được làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông và khu vực.
Vào ngày 1 tháng 11, Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng loan tin Trung Quốc khánh thành 3 trạm quan trắc khí hậu trên Đá Chữ Thập, Su Bi và Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa với mục đích sử dụng để bảo đảm an ninh hàng hải ở Biển Đông.
Tại buổi họp báo vào chiều ngày 8 tháng 11, bà Lê Thu Hằng tuyên bố Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động này, tuân thủ nghiêm thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản, chỉ đạo, giải quyết các vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như nỗ lực của các nước trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam còn cho biết Việt Nam đang xử lý trang mạng Windy.com, là một ứng dụng thời tiết đưa tên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thành Tam Sa của Trung Quốc.
Vào ngày 4 tháng 11, Thủ tướng Việt Nam hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thượng Hải, nhân dịp tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất. Tại cuộc gặp gỡ này, Việt Nam-Trung Quốc lặp lại quan điểm đồng ý kiểm soát tốt bất đồng ở Biển Đông và không để làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai nước.

No comments:

Post a Comment