TUY HÒA, Việt Nam (NV) – Nhiều phi trường ở Việt Nam chỉ hoạt động ban ngày nên không thể đáp ứng nhu cầu cho hành khách sử dụng phương tiện di chuyển này.
Việc hãng Jetstar hủy chuyến do phi trường Tuy Hòa “không tiếp nhận các chuyến bay đến sau 17 giờ 30” khiến hành khách chưa hết tức giận thì ngày 7 Tháng Mười Một, 2018, chuyến bay mà Hãng Jetstar bay bù cho những hành khách bị hoãn chuyến hôm trước lại gặp trục trặc. Thời tiết xấu, máy bay phải hạ cánh ở phi trường Cam Ranh. Hành khách được hỗ trợ 150,000 đồng (khoảng $6.5)/người để đi xe buýt về Tuy Hòa, gây bất bình vì làm đảo lộn những dự tính cá nhân của khách.
Anh Nguyễn H., hành khách có chuyến bay bị hủy hai ngày liên tiếp này nói với báo chí: “Quá mệt mỏi!”
Theo tờ Tuổi Trẻ, anh H. không phải là trường hợp cá biệt.
Hãng VASCO cho biết, chuyến bay cuối cùng đi/đến phi trường Côn Đảo phải cất cánh và đáp trước 4 giờ chiều. Rất nhiều hành khách đã lâm cảnh “dở khóc dở cười” khi đi chuyến bay chiều, vì nếu máy bay chậm, họ phải tất bật đi tìm nhà trọ do phi trường ngừng các chuyến bay.
Trả lời Tuổi Trẻ ngày 7 Tháng Mười Một, ông Đỗ Tất Bình, phó tổng giám đốc Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV), cho biết ngoài phi trường Tuy Hòa, hiện còn bốn phi trường như Côn Đảo, Điện Biên, Rạch Giá, Cà Mau vẫn chưa có hệ thống đèn hướng dẫn ban đêm nên phải dừng bay khi trời vừa tắt nắng.
Ông Bình cho biết, lý do là việc đầu tư hệ thống đèn “quá tốn kém,” trong khi nhu cầu đi lại chưa nhiều, mặc dù theo báo cáo tài chính của ACV, kết thúc ba quý năm 2018, tổng tài sản ACV đạt là 53,554 tỷ đồng (hơn $2.2 tỷ), lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 4,953 tỷ đồng (hơn $212.3 triệu), tăng 67% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong khi đó, các hãng bay như Jetstar, VASCO cho hay, nếu xảy ra trục trặc phải bay muộn sau 4 giờ chiều, nghĩa là “hoạt động theo ánh mặt trời” này luôn khiến hãng gánh chịu nhiều thiệt hại.
Nhiều chặng bay được các hãng hàng không đánh giá lượng khách đã tăng như Côn Đảo, Tuy Hòa… nhưng không thể bay đêm. Chẳng hạn, đại diện Hãng VASCO cho biết, với chặng bay Côn Đảo, thời gian cao điểm hãng khai thác từ 8-10 chuyến/ngày nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Theo một chuyên gia hàng không, do hạn chế bay đêm nên nảy sinh vòng luẩn quẩn: nhiều hành khách có nhu cầu không được đáp ứng về giờ bay, hoặc do bị hạn chế ở đường hàng không đã chuyển sang phương tiện di chuyển khác, trong khi đó khách không đông nên ACV không bỏ thêm tiền đầu tư. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment