Monday, November 5, 2018

Giới chức Tổng Liên đoàn Lao động CSVN lo ngại về ‘công đoàn vàng’

Giới chức Tổng Liên đoàn Lao động CSVN lo ngại về ‘công đoàn vàng’
Một giới chức Tổng Liên đoàn Lao Động CSVN bày tỏ lo ngại về một loại tổ chức gọi là “công đoàn vàng,” hoặc một loại tổ chức đại diện cho người lao động nhưng tham gia hoạt động chính trị.
Truyền thông trong nước đưa tin, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động CSVN Ngọ Duy Hiểu đã đưa ra nhận định đầy sợ hãi như vừa nêu, trong một phiên họp hôm 2 tháng 11 tại trụ sở quốc hội CSVN về dự thảo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Theo ông Hiểu, sự kiện lần đầu tiên những nghiệp đoàn độc lập được phép hiện hữu dưới chế độ CS sẽ đặt ra thách thức rất lớn với tổ chức công đoàn hiện hữu. Nhưng giới quan sát đánh giá rằng, những phát biểu của quan chức tổng liên đoàn phản ánh thái độ sợ sệt của những cán bộ CS quen hưởng thụ nhiều đặc lợi.
Tờ Việt Nam Thời Báo của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam hôm 5 tháng 10 nhận định rằng, Tổng Liên đoàn Lao động CSVN có thể được xem là tổ chức “công đoàn vàng” lớn nhất.
Theo nhiều nguồn tin từ công nhân, các lãnh đạo công đoàn nhà nước CS được trả lương cao nhưng chỉ biết chăm lo cho giới chủ đầu tư và làm theo chỉ thị của đảng cầm quyền thay vì bảo vệ người lao động. Giới lãnh đạo công đoàn ở nhiều địa phương thường thỏa hiệp với giới chủ và toa rập với công an để theo dõi công nhân, chỉ điểm những người đứng đầu phong trào đình công để công an truy bức. Từ rất nhiều năm qua, tổng liên đoàn còn tự đặt ra quy chế để thụ hưởng ít nhất 3% trên tổng quỹ lương doanh nghiệp, gồm 2% do các doanh nghiệp đóng góp bắt buộc, và 1% từ thu nhập của người lao động. Trong khi đó, tổng liên đoàn chưa bao giờ đứng ra tổ chức bất cứ cuộc đình công nào để tranh đấu cho những quyền lợi chính đáng của công nhân, trong gần 1,000 cuộc đình công diễn ra hàng năm tại Việt Nam.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment