QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Cầu “vĩnh biệt” là tên mà người dân huyện Núi Thành đặt cho cây cầu Máng bắc qua sông Trường Giang, bởi vì chỉ trong 5 năm đã có đến 16 người tử nạn khi đi qua cầu.
Hôm 29 Tháng Mười Một, 2018, báo VietNamNet cho biết cầu Máng bắc qua sông Trường Giang nối 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, dài gần 300 mét nhưng chiều ngang chỉ 0.8 mét, đủ cho hai người đi bộ tránh nhau.
Cầu Máng được xây dựng từ năm 1985 với mục đích ban đầu chỉ là đường dẫn nước phục vụ cho 30 héc ta lúa bãi vẹt ở xã Tam Tiến, nhưng do sông Trường Giang ngăn cách xã Tam Tiến với trung tâm huyện Núi Thành, trong khi không có con đường giao thông nào khác nên người dân phải liều mình qua lại trên cầu này hàng ngày.
Do không được tu sửa, nhiều bộ phận của cầu Máng xuống cấp trầm trọng. Những mảng bê tông đã bị hư hỏng, bong tróc… Nhiều mố trụ bảo vệ khi hư mục chỉ được sửa qua loa bằng cách trám xi măng kết hợp với những phách gỗ tạm bợ. Thế nhưng, mỗi ngày cây cầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này có đến hàng trăm lượt người và xe hai bánh qua lại.
Ngoài ra, do cầu hẹp xe hai bánh đi ngược chiều không thể tránh nhau nên trước khi muốn qua cầu người dân phải quan sát trước ở bên đầu cầu đối diện. Vì vậy, sợ rớt xuống sông mất mạng, nhiều phụ nữ và học sinh đã chọn cách dắt xe hay đi bộ qua cầu.
Ông Nguyễn Văn Tiến (50 tuổi, ở xã Tam Tiến) cho biết, nếu không liều mình qua cầu “vĩnh biệt” thì người dân muốn qua xã Tam Xuân hay trung tâm huyện Núi Thành phải chạy đường vòng lên thành phố Tam Kỳ, cả đi về cũng mất 10 cây số.
“Trước đây, cầu trơ trọi không có thành cầu bảo vệ. Do thấy nhiều người rớt xuống sông chết khi qua cầu nên chính quyền địa phương đã cho làm thành cầu bằng hệ thống dây cáp. Tuy nhiên, do làm quá thưa nên vẫn có người chạy xe máy lọt giữa hai dây cáp rơi xuống sông,” ông Tiến giải thích.
Dắt con trai học lớp 5 qua cầu, bà Phan Thị Thanh Bông (44 tuổi, trú xã Tam Tiến) nói thêm vì sao cây cầu có tên “vĩnh biệt.”
Bà Bông kể, hồi Tháng Chín, 2009, có đôi bạn trẻ qua cầu để đi gửi thiệp mời đám cưới nhưng chẳng may gặp mưa to, gió lốc nên hất văng cô gái xuống sông. Thấy vậy, anh bạn trai lao xuống cứu nhưng cuối cùng cả hai đều bỏ mạng.
“Sau cái chết của đôi vợ chồng sắp cưới một tháng, vợ ông Ba Đạo, nhà sát chân cầu lại bị té cầu tử vong. Chưa hết, khu vực này còn xảy ra vụ lật thuyền thương tâm làm 6 người chết cùng lúc nên người dân đặt luôn là cầu ‘vĩnh biệt,’” bà Bông nói.
Nói với báo VietNamNet ngày 29 Tháng Mười Một, ông Nguyễn Giúp, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Tam Tiến, cho biết cầu Máng chỉ dành cho người đi bộ. Xã đã nhiều lần vận động, khuyến khích người dân đi xe máy nên vòng lên Tam Kỳ chứ đừng đi qua cầu Máng vì rất nguy hiểm, thế nhưng vì qua cầu là lối đi tắt gần nhất để sang xã Tam Xuân nên nhiều người đã liều mạng.
Theo ông Giúp, từ năm 2009 đến 2014 đã có 16 người tử vong khi đi qua cầu Máng. Trước sự an toàn của người dân, cách đây mấy năm Công Ty Khai Thác Thủy Lợi Quảng Nam đã đầu tư 50 triệu đồng (hơn $2,100) xây dựng trụ và kéo dây cáp hai bên thành để bảo đảm an toàn cho người dân khi qua cầu nhưng do dây thưa, nhỏ nên cầu vẫn rất yếu. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment