Wednesday, October 31, 2018

Bộ thông tin CSVN sẽ giám sát tất cả thông tin tiếng Việt trên mạng

Bộ thông tin CSVN sẽ giám sát tất cả thông tin tiếng Việt trên mạng
Phó thủ tướng CSVN Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Thông Tin Và Truyền Thông xây dựng một bộ quy tắc ứng xử đạo đức cho những nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng như cư dân mạng xã hội.
Trong khi đó, bộ trưởng bộ này tiết lộ đã thiết lập được một trung tâm quốc gia nhằm giám sát tất cả thông tin bằng tiếng Việt trên không gian mạng. Truyền thông trong nước cho hay, những ý tưởng vừa nêu đã được đưa ra trong kỳ họp quốc hội CSVN đang diễn ra tại Hà Nội. Ông Trương Hòa Bình nói rằng, chính phủ yêu cầu các cơ quan hợp tác với hai mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là Facebook và Google để ngăn chặn những thông tin bị cho là sai lệch, trái với quan điểm, chính sách, cương lĩnh của đảng và nhà nước CSVN.
Trong buổi họp quốc hội hôm Thứ Tư 31/10, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương than phiền là đã có nhiều phát biểu xúc phạm đến các quan chức nhà nước trên mạng xã hội, và bộ thông tin phải tìm cách ngăn chặn việc đó.
Bộ trưởng thông tin CSVN Nguyễn Mạnh Hùng trả lời rằng để làm như vậy sẽ phải sửa đổi một số điều luật. Ông Hùng cũng cho biết bộ của ông đã xây dựng một trung tâm quốc gia giám sát thông tin trên không gian mạng, có thể đọc 100 triệu tin tiếng Việt mỗi ngày để phân tích, đánh giá và phân loại. Ông Hùng, cựu tổng giám đốc tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, nói trung tâm này chủ yếu không dùng người để làm việc đó mà dùng máy điện toán. Ông cũng nói tới việc sẽ “mạnh tay hơn” trong việc yêu cầu các mạng xã hội xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu gỡ bỏ thông tin.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment