Saturday, September 22, 2018

Đoàn kiểm tra xác nhận thủy điện ở Nghệ An xả lũ gây thiệt hại gần 9 tỷ USD

Đoàn kiểm tra xác nhận thủy điện ở Nghệ An xả lũ gây thiệt hại gần 9 tỷ USD
Đợt xả lũ với lưu lượng nước gấp đôi bình thường của nhà máy thủy điện Bản Vẽ ở tỉnh Nghệ An hồi cuối tháng 8 vừa qua đã gây thêm thiệt hại cho vùng hạ du. Đó là kết luận do một đoàn kiểm tra liên ngành của ủy ban nhân dân tỉnh này đưa ra mới đây.
Báo mạng VnExpress hôm Thứ Sáu 21/09 trích dẫn báo cáo của đoàn kiểm tra nhận định rằng, hai đợt lũ ngày 16 và 31 tháng 8 vừa qua xảy ra vào hai thời điểm gần sát nhau. Đây là một sự kiện khoảng 50 năm mới có một lần.
Hồ thủy điện Bản Vẽ nằm ở thượng nguồn sông Nậm Nơn đổ ra sông Cả, có dung tích phòng lũ hơn 300 triệu mét khối. Trong đợt lũ ngày 16 tháng 8, nhà máy thủy điện sử dụng dung tích phòng lũ để chứa nước, nên vẫn duy trì lưu lượng xả lũ từ 2,500 mét khối mỗi giây trở xuống. Nhưng trong đợt lũ xảy ra chỉ hai tuần sau đó là vào ngày 31 tháng 8, hồ thủy điện Bản Vẽ đã hết chỗ chứa phòng lũ và buộc phải xả lũ bằng với lưu lượng nước lũ đổ vào hồ, tức là lên tới 4,200 mét khối mỗi giây. Hậu quả của hai trận lũ trong tháng 8 cộng với tác động xả lũ ồ ạt của nhà máy thủy điện Bản Vẽ, là 6 người chết, 23 nhà bị trôi, hàng chục nhà bị sạt lở, hàng trăm nhà bị ngập và nhiều gia đình phải di dời. Nhiều đường sá bị hư hỏng, hàng ngàn héc ta hoa màu bị thiệt hại. Ước tính thiệt hại hơn 200,000 ngàn tỷ đồng (gần 9 tỷ Mỹ kim).
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Nghệ An chỉ ra một loạt khuyết điểm của hệ thống nhà máy thủy điện Bản Vẽ, gồm việc dự báo lưu lượng nước đổ về hồ Bản Vẽ vẫn chưa chính xác, hành lang thoát lũ chưa bảo đảm an toàn, giới hữu trách chưa có bản đồ ngập vùng hạ du của các nhà máy thủy điện, và dung tích phòng lũ 300 triệu mét khối cho hồ Bản Vẽ là quá nhỏ so với tình hình lũ lụt trong thời gian gần đây.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment