Monday, September 24, 2018

Nhiều dự án quy hoạch trong nước được đề nghị cần làm rõ

RFA-2018-09-24  
Khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm
 Khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm-RFA
UBND tỉnh Bình Thuận hôm 24 tháng 9 giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư vận động Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Regina (Hàn Quốc) trả lại dự án khu phức hợp lấn biển Phú Hải (phường Phú Hải, thành phố Phan Thiết).
Báo Pháp Luật đưa tin nêu lý do việc vận động trả lại dự án vốn đã được cấp 10 năm nay là gây tác động môi trường biển. Đây là dự án được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 với tổng diện tích lên đến 442 ha, tổng vốn đầu tư hơn 90 triệu USD. Mục tiêu của dự án này là xây dựng tổ hợp khu du lịch lấn biển với nhiều dịch vụ du lịch vui chơi giải trí.
Cũng theo tin cho biết công Regina đã xin thay đổi vị trí ranh giới của dự án, và theo Sở KH & ĐT tỉnh Bình Thuận, dự án này vi phạm Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Đất đai năm 2013.
Cũng trong ngày 24 tháng 9, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở KH & ĐT TP.HCM  lên tiếng tại Hội nghị trực tuyến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 rằng TP HCM đang bị thiếu đội ngũ giáo sư tiến sĩ làm quy hoạch.
Cụ thể hơn, ông Ngọc Anh cho biết những ngành nghề như karaoke, massage…tuy pháp luật không cấm nhưng chưa có hướng dẫn về quy hoạch và quy định về hàng rào kỹ thuật nên khó quản lý. Theo ông Ngọc Anh, đây là vấn đề lớn của nhà nước, phải cần được tháo gỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm ăn.
Cũng theo Giám đốc Sở KH & ĐT TP.HCM, năm 2018, TP HCM đã đầu tư 135 ngàn tỉ đồng và thông qua kế hoạch huy động thêm 171 ngàn tỷ đồng nhưng vẫn không đủ. Ông Ngọc Anh khẳng định vấn đề TP HCM đang gặp phải là có chiếc áo quá chật, cần phát triển các vùng ven hiện đại và đúng quy hoạch hơn.
Cùng thời điểm, Bộ Xây dựng lên tiếng về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Hạ Long theo đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh.
Tin cho biết Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ về việc đánh giá hiện trạng sử dụng đất, yếu tố cảnh quan, môi trường tự nhiên của khu vực dự kiến điều chỉnh cục bộ, xác định rõ quy mô sử dụng đất dự kiến chuyển mục đích sử dụng phát triển đô thị, tình hình thực hiện và quản lý quy hoạch khu vực phía tây Hạ Long.
Trong diễn tiến khác, tại thành phố Đà Nẵng hôm 24 tháng 9 tại trụ sở Chính phủ, ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải làm bài bản quy hoạch dự án cảng Liên Chiểu.
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ cho biết Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung. Cảng Đà Nẵng hiện bao gồm 2 khu bến chính là Tiên Sa và Sơn Trà.
Dự án  cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đến năm 2022 có tổng mức đầu tư hơn 7,370 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Xuân yêu cầu các bộ và TP Đà Nẵng có văn bản báo cáo làm rõ về vấn đề chủ đầu tư cũng như các thủ tục liên quan.

No comments:

Post a Comment