Sunday, August 5, 2018

Thu giữ đồ chơi giáo dục của Trung Quốc có bản đồ lưỡi bò

RFA-2018-08-03   
Đồ chơi trên trang Shopee.vn. Hình minh họa
Đồ chơi trên trang Shopee.vn. Hình minh họa-Screen capture
Cơ quan chức năng Việt Nam hôm 3/8 cho biết quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ 30 thùng đồ chơi giáo dục có bản đồ ‘đường lưỡi bò’ tại một cơ sở ở Hà Nội.
Trước đó trong cùng ngày 3/8, báo Thanh Niên có bài phản ánh ý kiến một số người dân cho biết hai website Shopee và dochoigiaoducsom.com bày bán những đồ chơi Trung Quốc có bản đồ trong đó phản ánh đường lưỡi bò trên Biển Đông.
Hình lưỡi bò do Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông đã bị các nước phản bác và tòa Trọng tài Quốc tế hồi năm 2016 đã ra phán quyết là không hợp lý. Trung Quốc đòi chủ quyền đến 90% diện tích trên vùng Biển Đông qua khu vực mà nước này gọi là vùng nước lịch sử thuộc đường lưỡi bò.
Báo Thanh Niên trích lời bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số thuộc Bộ Công thương cho biết hình ảnh về sản phẩm trên trang web Shopee rất khó để người mua nhận biết được nội dung, chỉ khi mua về thì mới phát hiện ra. Cục Thương mại điện tử sau đó đã có văn bản gửi Shopee và nhiều sàn thương mại điện tử khác yêu cầu rà soát và gỡ bỏ tất cả các sản phẩm có nội dung trên.
Riêng với website dochoigiaoducsom.com được đăng ký tại tỉnh Bắc Kan, Đội quản lý thị trường cho báo Thanh Niên biết việc kiểm tra tại địa chỉ website này đăng ký không phát hiện sản phẩm đồ chơi nào tại đây.

No comments:

Post a Comment