Wednesday, August 8, 2018

5 tổ chức xã hội dân sự Việt Nam ra tuyên bố về việc kết án người biểu tình

5 tổ chức xã hội dân sự Việt Nam ra tuyên bố về việc kết án người biểu tình
Ảnh: Việt Báo
Năm tổ chức xã hội dân sự và hàng chục trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo và doanh nhân ở Việt Nam vừa ký một bản tuyên bố chung về việc truy tố và phạt tù người biểu tình ôn hòa.
Các tổ chức đứng tên trong bản tuyên bố bao gồm: Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự Việt Nam, Nhóm Vì Môi Trường, Phong Trào Lao Động Việt, và Phong Trào Liên Đới Dân Oan Việt Nam. Bản tuyên bố đề ngày 4 tháng 8 viết rằng, hơn hai tháng qua, các tầng lớp từ nhân sĩ trí thức đến công chức, công nhân, nông dân, người buôn bán, người làm nghề tự do ở Việt Nam đều bày tỏ sự bất bình về luật đặc khu và luật an ninh mạng. Việc người dân nhiều tỉnh thành trong cả nước xuống đường biểu tình, tuần hành trong tháng 6 để phản đối luật đặc khu và luật an ninh mạng là một tín hiệu đáng mừng về tính tích cực sáng tạo công dân vì sự tồn vong, vì quyền sống trong hoà bình và phát triển của đất nước.
Bản tuyên bố kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho tất cả những người biểu tình ôn hòa đã bị bắt và đang bị giam giữ. Trả lại toàn bộ tài sản của người biểu tình đã bị công an thu giữ, hay tòa án đã sung công. Xin lỗi, đền bù thiệt hại tinh thần, vật chất cho những người biểu tình ôn hòa đã bị đánh, bị bắt, bị giam giữ vô nhân đạo và phi pháp trong những năm qua.
Bản tuyên bố cũng kêu gọi quốc hội CSVN khẩn cấp xem xét thông qua luật bảo vệ quyền biểu tình để đem lại sinh khí cho hoạt động chính trị dân chủ, tự do, văn minh, lành mạnh của nhân dân Việt Nam.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment