Thursday, July 19, 2018

William Nguyễn đối mặt với án tù 7 năm

RFA-2018-07-19  
Anh William Nguyễn trong cuộc biểu tình ngày 10/6/2018.
Anh William Nguyễn trong cuộc biểu tình ngày 10/6/2018.AFP
Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch vào ngày 19 tháng 7 ra thông cáo kêu gọi Việt Nam bãi bỏ mọi cáo buộc đối với  những người biểu tình ôn hòa tại thành phố Hồ Chí Minh vừa qua.
Trong số những người biểu tình đó có công dân Mỹ gốc Việt là anh William Nguyễn và theo kế hoạch anh này sẽ bị ra tòa vào ngày mai 20/7/2018. Cáo buộc được đưa ra là ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 318 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Nếu bị kết tội, anh William Nguyễn phải đối diện với mức án cao nhất lên đến 7 năm tù giam.
Sau khi anh Will Nguyễn bị bắt khi tham gia cuộc biểu tình vào ngày 10 tháng 6 ở Sài Gòn, một tuần sau đó truyền hình Nhà nước Việt Nam cho công bố một đoạn khai nhận tội của anh này.
Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Human Rights Watch, cho rằng biện pháp buộc nhận tội như thế là một chiến thuật đáng xấu hổ mà nhà cầm quyền của các quốc gia độc tài thường sử dụng để đàn áp tiếng nói của công dân phê phán chính quyền bất chấp các quyền căn bản của người dân.
Ông Robertson nhấn mạnh là Việt Nam nên tôn trọng những quyền cơ bản của con người mà Việt Nam đã cam kết, trong đó có quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp. Ông nói rằng, lại một lần nữa, nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng bạo lực để trấn áp những người biểu tình ôn hòa rồi đổ vấy tội cho họ.
Đối với vụ việc của anh Will Nguyễn, vào ngày 14 tháng 7/2018, Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, một tổ chức liên kết các tôn giáo của người Việt Nam tại Mỹ cũng đã có một bức thư gửi đến Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump, yêu cầu ông can thiệp và tạo điều kiện để anh William Nguyễn được sớm trả tự do.
Bức thư có nói rằng vì tò mò, anh William đã gia nhập đoàn người biểu tình lịch sử chống chính quyền Việt Nam vào ngày 10/6, sự ngây thơ của anh đã gây nên sự nghi ngờ của nhà cầm quyền và dẫn đến việc anh bị bắt và đối xử tệ hại như vậy.
Báo chí Việt Nam hôm nay 19/7 dẫn nguồn tin từ tòa án Việt Nam nói anh William Nguyễn có thể bị tuyên án 7 năm tù giam.
Viện kiểm sát Việt Nam cho biết là anh William sẽ bị truy tố theo khoản 2, điều 318, Bộ luật hình sự sửa đổi 2015, bổ sung năm 2017.
Theo Viện Kiểm sát Việt Nam thì anh Will Nguyễn thường xuyên theo dõi tin tức Việt Nam từ Singapore và đã đến Việt Nam theo lời kêu gọi biểu tình chống hai dự Luật an ninh mạng và và luật đặc khu. Tuy nhiên Viện kiểm sát cũng nói rằng theo lời “thú tội” của anh Will thì anh cũng chưa biết gì về hai dự luật này cả.
Anh William Nguyễn, 32 tuổi, là một công dân Mỹ gốc Việt sinh ra ở Houston và đã tốt nghiệp Đại học Yale ở Hoa Kỳ. Trước khi bị bắt anh theo học khóa thạc sĩ tại Trường Chính Sách Công Lý Quang Diệu ở Singapore. Theo kế hoạch vào trung tuần tháng 7 vừa qua, anh nhận bằng thạc sĩ tuy nhiên do bị bắt giam ở Việt Nam nên bản thân không thể nhận bằng mà gia đình nhận thay anh.

No comments:

Post a Comment