Thursday, April 5, 2018

Ngân Hàng Nhà Nước CSVN: người dân phải kiểm tra trương mục thường xuyên để “tránh mất cắp”

Ngân Hàng Nhà Nước CSVN: người dân phải kiểm tra trương mục thường xuyên để “tránh mất cắp”
Một phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước CSVN vừa gây hoang mang cho người gửi tiền tiết kiệm trên toàn quốc, khi bất ngờ khuyến cáo rằng người dân nên thường xuyên kiểm tra các trương mục ngân hàng của mình để “tránh mất cắp”.
Tại một cuộc họp báo hôm Thứ Hai 2 tháng 4, Phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Thị Hồng khuyến cáo người gửi tiền “nên thường xuyên đến trụ sở ngân hàng thực hiện giao dịch, kiểm tra số dư thường xuyên”. Bà còn nói thêm rằng, “Khi phát hiện dấu hiệu bất thường thì phải báo ngay cho tổ chức tín dụng, cơ quan nhà nước để ngăn chặn hành vi chiếm đoạt”.
Ý kiến của bà phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước được đưa ra sau khi có câu hỏi của báo chí về hàng loạt vụ khách hàng mất tiền gửi tổng cộng lên đến hàng trăm tỉ đồng tại nhiều ngân hàng trong nước. Vụ gây chấn động nhất là một nữ thương gia gửi hơn 300 tỉ đồng ở Eximbank bị mất tới 245 tỉ đồng, tương đương hơn 10.6 triệu Mỹ kim.
Lời khuyên thường xuyên kiểm tra trương mục khiến cho nhiều người lo lắng và thậm chí phẫn nộ, vì cho rằng ngành ngân hàng Việt Nam đang đẩy rủi ro cho khách và sẵn sàng không nhận trách nhiệm. Báo Pháp Luật Việt Nam dẫn lời tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam cho rằng, ý kiến của bà phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước là “đáng lo ngại”. Chuyên gia này nhận định rằng, sau khi một người khách giao tiền cho ngân hàng, thì số tiền trong trương mục chính là số tiền ngân hàng nợ người khách đó, và ngân hàng có nghĩa vụ trả cho họ khi đến hạn. Ông Nam cho rằng mọi người “không thể im lặng” trước ý kiến của bà phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước.
Tờ báo cũng dẫn lời luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, lời khuyên của bà phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước là vô dụng. Ông Đức nhận định rằng, việc kiểm tra trương mục chỉ giúp người gửi tiền biết mình đã bị mất tiền hay chưa, tức chỉ để “buồn nhanh hay buồn chậm chứ không tránh được rủi ro!”.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment