Monday, April 23, 2018

Công an giàn dựng tai nạn chặn bắt nhóm nhân sĩ trí thức Hà Nội đến Đồng Tâm

Công an giàn dựng tai nạn chặn bắt nhóm nhân sĩ trí thức Hà Nội đến Đồng Tâm
Một nhóm nhân sĩ trí thức bị công an CSVN cho côn đồ sách nhiễu khi đến thăm xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội vào ngày 21 tháng 4, nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Đông Tâm đối thoại với người dân.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A kể lại với đài Á Châu Tự Do hôm Thứ Bảy 21/04, đoàn nhân sĩ trí thức khi đến cánh đồng Sênh, nơi diễn ra vụ tranh chấp đất giữa người dân và chính quyền địa phương vào năm ngoái, thì bị một xe công an đến chặn với lý do xe gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau đó phía công an không thể chứng minh được vụ tai nạn.
Theo tường thuật trên trang Tễu Blog của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, vào lúc 8 giờ tối, đoàn nhân sĩ trí thức Hà Nội vẫn phải “làm việc” tại ủy ban xã Phúc Lâm. Lúc này người dân Đồng Tâm hay tin và mở cuộc họp báo trên mạng về vụ công an giàn dựng tai nạn. Ông Lê Đình Công, cư dân xã Đồng Tâm, đã phát trực tiếp trên Facebook lời tố cáo công an huyện Mỹ Đức và công an thành phố Hà Nội luôn gây khó dễ cho các đoàn đến thăm người dân xã Đồng Tâm.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cho hay, gần 1,000 người dân Đồng Tâm đã mang đồ ăn tới phục vụ các nhân sĩ trí thức đang bị giam lỏng tại ủy ban xã Phúc Lâm. Nhiều người cho hay, họ sẵn sàng mang lều bạt và chiếu ra ngủ bên ngoài ủy ban xã để bảo vệ các nhân sĩ trí thức. Đến 9 giờ tối, trước tình trạng người dân tụ tập ngày càng đông, công an buộc phải thả các nhà trí thức.
Đây không phải là lần đầu tiên công an gây khó dễ cho người dân Đồng Tâm trong năm nay. Hồi tuần trước, người dân xã Đồng Tâm cũng tố cáo công an bao vây và gây khó dễ khi họ làm lễ kỷ niệm 1 năm xảy ra vụ Đồng Tâm. Nhưng lễ kỷ niệm vẫn diễn ra nhờ ban tổ chức giữ bí mật về thời gian và địa điểm.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment