Thursday, March 22, 2018

Đinh La Thăng đối diện mức án 19 năm tù trong vụ Oceanbank

Đinh La Thăng đối diện mức án 19 năm tù trong vụ Oceanbank
Viện kiểm sát ở thành phố Hà Nội hôm Thứ Năm 22/03 đề nghị mức án 18 tới 19 năm tù đối với ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên bộ chính trị đảng CSVN, cựu chủ tịch tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN, trong vụ án làm thất thoát 800 tỷ đồng của nhà nước khi rót vốn vào ngân hàng OceanBank.
Cùng ra tòa với ông Thăng, ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng PVN, bị đề nghị mức án 24 tới 35 năm tù về hai tội danh “cố ý làm trái quy định của nhà nước” và “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên phó tổng giám đốc PVN, 30 tới 36 tháng tù; ông Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên hội đồng thành viên PVN, 7 tới 8 năm tù; và ông Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên hội đồng thành viên PVN, 24 tới 30 tháng tù.
Trước đó, vào chiều Thứ Tư, ông Đinh La Thăng trả lời thẩm vấn của tòa liên quan tới trách nhiệm của ông đối với số vốn của PVN là 800 tỷ đồng (35 triệu Mỹ kim) được xác định bị thiệt hại sau khi đầu tư vào OceanBank. Ông Thăng cho rằng “ai ký văn bản ngừng thoái vốn thì phải chịu trách nhiệm”. Được biết lộ trình thoái vốn của PVN tại OceanBank đã được cựu tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực xây dựng từ năm 2012, và đến đầu năm 2013 được thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng chuẩn thuận.
Theo lời ông Thăng, PVN đã tìm được đối tác mua lại số cổ phần trong OceanBank, nhưng việc chuyển nhượng lại không được thực thi. Lúc đầu Ngân Hàng Nhà Nước đề nghị PVN giữ lại vốn trong OceanBank, sau đó một phó thủ tướng CSVN yêu cầu đình chỉ việc thoái vốn. Rốt cuộc, chính Ngân Hàng Nhà Nước quyết định mua lại toàn bộ OceanBank với giá 0 đồng, khiến mọi đồng vốn của PVN rót vào ngân hàng này bị bốc hơi.Ông Thăng cho rằng chính việc tiếp quản của Ngân Hàng Nhà Nước mới là không đúng pháp luật và gây thiệt hại cho cổ đông của OceanBank, trong đó có PVN.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment