Thursday, February 1, 2018

Luật tôn giáo Việt Nam cho phép chính quyền địa phương đàn áp tôn giáo tùy tiện

Luật tôn giáo Việt Nam cho phép chính quyền địa phương đàn áp tôn giáo tùy tiện
Một tổ chức thuộc truyền thống Giáo Hội Chiến Đấu của Công Giáo La Mã đang chú ý đến những điều khoản có tính cách đàn áp tôn giáo của Luật Tín Ngưỡng Và Tôn Giáo ở Việt Nam.
Trang mạng ChurchMilitant.com hôm Thứ Ba 31/01 xem xét một sự việc ở giáo xứ Song Ngọc, tỉnh Nghệ An, và kết luận rằng chính đạo luật Tín Ngưỡng Và Tôn Giáo đã cho phép các nhà cầm quyền địa phương hầu như được toàn quyền ngược đãi các cộng đồng tôn giáo “nếu họ muốn”.
Trong sự việc ở giáo xứ Song Ngọc, chính quyền xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu tuyên bố một thánh lễ đặc biệt nhằm cầu nguyện cho nạn nhân thảm họa môi trường là “bất hợp pháp”. Chính quyền xã còn đòi vị quản xứ là Linh mục Nguyễn Đình Thục phải khai báo mọi hoạt động tôn giáo của giáo xứ. Theo chính quyền, Linh mục Thục phải thực hiện điều này cho phù hợp với luật tôn giáo mới.
Đạo luật mới về tôn giáo của chế độ cộng sản ở Việt Nam có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 2018, bị chỉ trích là xem tôn giáo như một lực lượng đối kháng. Được giới thiệu lần đầu vào năm 2015, đạo luật được sửa chữa nhiều lần với sự đóng góp ý kiến của các lãnh đạo tôn giáo, bao gồm Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng nhà cầm quyền cộng sản chỉ “làm bộ lắng nghe” ý kiến của các vị lãnh đạo tôn giáo. Đạo luật này được thông qua hồi tháng 11 năm 2016 với 85% số phiếu trong quốc hội CSVN, vẫn giữ nguyên một loạt điều khoản đã bị các vị lãnh đạo tôn giáo chỉ trích trước đó.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment