Thursday, February 1, 2018

Chánh án tòa tối cao CSVN muốn dẹp loại tòa án lưu động

Chánh án tòa tối cao CSVN muốn dẹp loại tòa án lưu động
Chánh án tòa án tối cao CSVN Nguyễn Hòa Bình cho biết sẽ đề nghị với Quốc Hội cho dẹp bỏ hình thức “phiên tòa lưu động”.
Loại tòa án này bị cho là nặng phần trình diễn, vừa tốn kém trong việc tổ chức, vừa gây ra những hậu quả tai hại về mặt nhân sinh, và có thể là vi hiến vì xúc phạm nhân phẩm của người bị đưa ra xét xử ở những nơi chốn công cộng như nhà văn hóa, chợ và siêu thị.
Ông Nguyễn Hòa Bình nói tại một cuộc họp báo hôm Thứ Tư 31/01rằng, tòa án tối cao dự trù có báo cáo gửi cho Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội vào tháng 7 năm nay, để nêu quan điểm của Hội Đồng Thẩm Phán là không tiếp tục tổ chức phiên toà lưu động. Theo ý kiến của ông Bình, các phiên tòa lưu động dưới chế độ cộng sản lâu nay có mục đích “giáo dục pháp luật cho nhân dân”. Tuy nhiên cho đến nay, tác dụng này giảm dần khi người dân có thể biết tin về phiên tòa qua báo chí hoặc qua bản án được công bố trên mạng.
Ông Bình cho biết, ngân sách của ngành toà án ở Việt Nam mỗi năm chi ra khoảng 70 tỉ đồng cho các phiên toà lưu động. Ông Bình cũng nêu ra những điều bất tiện của các phiên tòa lưu động, như cả bị can, bị hại, người làm chứng xuất hiện nơi công cộng, khiến việc bảo vệ phiên toà hết sức khó khăn.
Một vấn đề khác rất đặc biệt cần phải được xem xét, là vấn đề bảo đảm quyền con người. Ông Bình nhìn nhận, một bị cáo chưa bị kết án thì chưa phải là tội phạm, nên việc mang họ ra xét xử lưu động ảnh hưởng tới danh dự nhân phẩm của họ, đặc biệt cũng ảnh hưởng tới người thân và gia đình họ.
Những ý kiến của ông Nguyễn Hòa Bình được đưa ra trong bối cảnh công luận trong nước đang phẫn nộ, về vụ công an ở Phú Quốc công khai làm nhục một nhóm người bị bắt vì mua và bán dâm.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment