SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tuy là thành phố lớn nhất nước nhưng cơ sở hạ tầng đặc biệt là giao thông của Sài Gòn được coi là “tồi tệ” với khoảng 200 cây cầu yếu, chờ sập bất cứ lúc nào.
VNExpress hôm 29 Tháng Giêng dẫn lời ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao Thông-Vận Tải Sài Gòn, nói rằng “hiện các trục đường chính có 30 cầu yếu. Còn nếu tính cả trong các khu dân cư thì hiện có khoảng 200 cầu yếu và 55 cầu không đồng bộ tải trọng.”
Vẫn theo lời ông Cường, “Trước mắt vẫn khai thác hiệu quả hạ tầng hiện hữu nhưng vẫn phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.”
Vụ tai nạn mới nhất là sập cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, 10 ngày trước. Nhịp cầu bị gãy được thay, đồng thời gia cố lại các trụ mống để đảm bảo sử dụng lâu dài.
Cầu Long Kiểng là nơi đi lại của người dân từ huyện Nhà Bè, Long An vào trung tâm thành phố hoặc từ trung tâm thành phố trở về nhà. Nhiều ngày qua, người dân phải đi đường vòng xa hơn cả chục km.
VNExpress ghi nhận, “Trên đường Lê Văn Lương thuộc xã Nhơn Đức đi Cần Giuộc (Long An), ngoài cầu Long Kiểng mới bị sập còn nhiều cầu sắt cũ khác như cầu Rạch Đĩa 1, Rạch Tôm, Rạch Dơi cũng trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Các cây cầu này đều được xây dựng từ trước năm 1975. Chỉ cần một xe máy chạy qua, cầu đã rung bần bật.”
Tại cầu Rạch Dơi, nhiều chân cầu bằng trụ sắt gỉ sét, một số nơi thủng lỗ chỗ. Dù cầu đã xuống cấp nhưng xe tải liên tục lưu thông; phía dưới là ghe tàu, sà lan chất đầy cát không ngớt qua lại.
Còn cầu Rạch Tôm mỗi lần có xe tải chở hàng chạy qua lại rung lắc mạnh, phát ra những tiếng kêu lớn.
Tương tự là cầu Phước Lộc 1 nối hai xã Phước Lộc và Phước Kiểng. Bề ngang cầu chỉ khoảng 2m, vừa đủ hai xe máy đi ngược nhau.
Và không chỉ ở huyện Nhà Bè mà ở nhiều nơi khác cũng còn hàng loạt cây cầu yếu, nguy cơ sập bất cứ lúc nào như: Bà Hom (Tỉnh lộ 10, quận Bình Tân), Xáng Dọc (đường Vườn Thơm), Thanh Niên (bắc qua Kênh Xáng Ngang, huyện Bình Chánh ), Thi Đua (Tỉnh lộ 9, huyện Củ Chi)… (KN)
No comments:
Post a Comment