Thursday, December 7, 2017

CSVN ca ngợi các anh hùng thời chiến nhưng bỏ mặc họ trong thời bình

CSVN ca ngợi các anh hùng thời chiến nhưng bỏ mặc họ trong thời bình
Ảnh: South China Morning Post
Nhà cầm quyền CSVN hết lời ca tụng những anh hùng thời chiến, nhưng nhiều bỏ mặc nhiều cựu chiến binh sống trong hoàn cảnh cực khổ vào thời bình.
Nhật báo South China Morning Post vừa đăng một bài phóng sự về tình cảnh của một số chiến binh cộng sản Bắc Việt sau cuộc chiến tranh Việt Nam. Bà Trần Thị Đông, nay 90 tuổi, cựu chiến binh trong hai cuộc chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, bị mất con trai và chồng trong chiến tranh. Bà được trao một huân chương, nhưng không được hưởng lương hưu. Bà không hội đủ điều kiện hưởng lương hưu vì chỉ phục vụ trong quân đội 18 năm thay vì 20 năm, mặc dù bà tham gia Việt Minh năm 16 tuổi giữa lúc Đệ Nhị Thế Chiến đang diễn ra. Bà giải thích rằng bà mất hai năm phục vụ do mắc bệnh sốt rét. Nay khi tất cả họ hàng bà đều qua đời tại một đất nước mà việc chăm sóc người già thuộc về gia đình, bà phải sống trong một trung tâm dành cho người già nghèo khó.
Tờ South China Morning Post dẫn lời một cựu chiến binh khác là ông Phan Trọng Khang 68 tuổi, từng phục phục vụ trong một đơn vị tinh nhuệ của quân đội cộng sản Bắc Việt chống lại quân đội Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa. Ông này nói rằng nhà nước chỉ “vinh danh và tôn trọng cựu chiến binh bằng những lời nói cửa miệng thay vì những hoạt động thực chất”. Ngoài tiền trợ cấp tật nguyền, ông Khang phải tự nuôi sống mình bằng nhiều cách, trong đó có đi làm tài xế và bán xăng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment