Friday, November 3, 2017

Human Rights Watch: lãnh đạo các nước ‘phải biết xấu hổ’ nếu bỏ mặc tù nhân lương tâm Việt Nam

Human Rights Watch: lãnh đạo các nước ‘phải biết xấu hổ’ nếu bỏ mặc tù nhân lương tâm Việt Nam
Tổ chức Human Rights Watch (HRW) hôm Thứ Sáu 3 tháng 11 lập một trang mạng mạng mới về 15 trường hợp trong số hàng trăm người bị nhà cầm quyền CSVN bỏ tù vì những lý do chính trị hoặc tôn giáo.
Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York này kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị tạm giam hoặc bỏ tù vì thực thi ôn hòa các quyền của mình.
Human Rights Watch cũng yêu cầu các nhà lãnh đạo và đối tác thương mại tham dự thượng đỉnh APEC sắp tới ở Đà Nẵng vào ngày 10 tháng 11, hãy kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt việc ngược đãi có hệ thống đối với những người chỉ trích ôn hòa, và bảo đảm các quyền tự do biểu đạt, lập hội, tụ tập và tôn giáo cho các công dân của mình.
Ông Brad Adams, giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, nói rằng trong những dịp chụp ảnh và ký thỏa thuận với các lãnh đạo của nhà nước độc đảng ở Việt Nam, các giới chức ngoại quốc đến đó vì APEC không nên làm ngơ hơn 100 tù nhân chính trị đã bị chính các lãnh đạo đó bỏ tù.
Ông nói tiếp, dù cho một hội nghị thượng đỉnh APEC hào nhoáng hay những thỏa thuận thương mại mới, cũng không thể che đậy được thực trạng gớm ghiếc rằng, Việt Nam vẫn vận hành một nhà nước công an trị, không chấp nhận một người bất đồng nào.
Theo ông Adams, bất cứ lãnh đạo nào của một nền dân chủ nào đến APEC mà không nêu vấn đề tù nhân lương tâm Việt Nam, phải biết xấu hổ vì bỏ lỡ cơ hội để làm điều chính đáng trên một diễn đàn toàn cầu.


Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment