HÀ NỘI (NV) – Một trạm xăng vừa khai trương tại khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội thu hút sự bàn tán của người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vì cách phục vụ và đây là trạm xăng do tập đoàn xăng dầu Nhật Bản Idemitsu Q8 (IQ8) “theo tiêu chuẩn Nhật.”
Báo điện tử InfoNet hôm 11 Tháng Mười tường thuật: “Điểm đặc biệt của IQ8 là bơm nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0.01 lít, giúp người tiêu dùng yên tâm trước tình trạng gian lận xăng dầu ở các trạm xăng dầu đã xảy ra tại nhiều nơi [ở Việt Nam].”
Báo này cũng ghi nhận hình ảnh ông Hiroaki Honjo, tổng giám đốc công ty xăng dầu IQ8 “đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng” hôm 10 Tháng Mười. Khách lái xe hơi đến đổ xăng được nhân viên lau gương, kính xe miễn phí và có thể trả tiền bằng thẻ ATM.
Theo InfoNet, IQ8 là liên doanh giữa Idemitsu Kosan Nhật Bản với công ty dầu khí quốc tế Kuwait Petroleum International. IQ8 đang đang nắm trên 35% vốn tại dự án Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) và sẽ cho ra sản phẩm thương mại vào cuối năm nay. Đây là nhà đầu tư 100% vốn nước ngoài đầu tiên tham gia vào thị trường bán lẻ xăng dầu của Việt Nam theo cam kết của chính phủ Việt Nam dành cho các nhà đầu tư tham gia vào dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn. Sau trạm xăng đầu tiên tại Hà Nội, IQ8 sẽ tiếp tục mở nhiều trạm bán lẻ xăng dầu trên cả nước.
Báo Người Lao Động hôm 11 Tháng Mười cho hay, đại diện Tập Đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định việc [hãng này cho] treo băng rôn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (tại các cây xăng của họ) là “triển khai theo chương trình của Bộ Công Thương, không giống như hiện tượng taxi phản đối Uber, Grab.”
Luật Sư Phạm Hoài Nam của Hãng Luật Bến Nghé Sài Gòn bình luận: “Các công ty xăng dầu Việt Nam hãy học cách kinh doanh và thái độ phục vụ khách hàng của người Nhật nếu không muốn mất luôn thị trường vốn được xem là ‘độc quyền’ vào tay họ… Bởi lâu nay các doanh nghiệp Việt thích làm mưa làm gió, bị phàn nàn về thái độ phục vụ, giá cả, máy bơm xăng gian lận, chất lượng xăng dầu không bảo đảm… Người dân phản ánh nhiều nhưng đâu lại vào đấy. Cạnh tranh là sống còn, nhưng đừng chơi dại như kiểu Vinasun (hãng taxi bị công luận đàm tiếu vì cho dán khẩu hiệu đòi Grab và Uber ‘tuân thủ pháp luật Việt Nam’ lên đuôi xe Vinasun0.”
Nhà Hoạt Động Lê Văn Sơn viết trên Facebook: “Cảm ơn người Nhật vì họ vừa làm kinh tế vừa dạy văn hóa ứng xử miễn phí cho Việt Nam… Nói đến đây, nhiều người cảm thấy ‘bị dội’ vì Việt Nam bốn ngàn năm văn hiến sao lại để cho người Nhật dạy văn hóa ứng xử cho người Việt? Nhưng quả thật văn hóa xã hội người Việt đã bị CSVN biến thành xấu xa. Con người trở nên lọc lừa, làm ăn thì manh mún chắp vá. Nói chi đến việc cảm ơn nhau trong sự liên đới cộng đồng.”
“Việc cúi chào của giám đốc công ty xăng dầu IQ8 là hành động hết sức đẹp đẽ và nhân văn. Nó phù hợp với triết lý kinh doanh hiện đại. Đồng thời nó cũng là thông điệp nhắc nhở cho những cái đầu kiêu ngạo CSVN hãy khiêm nhường và phục vụ nếu muốn làm một lãnh đạo thực sự vì dân vì nước,” theo Facebook ông Sơn.
Ông Nguyễn Quốc Vương, người từng sống ở Nhật và là tác giả của nhiều cuốn sách về giáo dục, dẫn link bài về cây xăng “chuẩn Nhật” và chia sẻ trên mạng xã hội: “Người Việt chúng ta hay chìm đắm trong một thứ có tên ‘chủ nghĩa đầu hàng.’ Để rồi chỉ có Tây, Tàu, Nhật làm được. Thế mới đau! Từ việc nhỏ nhất trở đi. Ai cũng muốn kiếm tìm sự tử tế, ai cũng muốn tỏ ra là người căm ghét sự bất lương nhưng rất ít người dám can đảm sống như một người lương thiện.”
Luật Sư Phùng Thanh Sơn, giám đốc công ty Thế Giới Luật Pháp viết: “Trong Sài Gòn mà có cây xăng như thế này dù có xa cả chục cây số tôi cũng tới đổ.”
Luật Sư Lê Công Định bình luận: “Cây xăng Idemitsu Q8 của Nhật chiều chuộng khách như vậy, xem chừng vài tháng sau hàng loạt cây xăng khác ở Việt Nam sẽ treo biểu ngữ đề nghị Idemitsu ‘tuân thủ pháp luật Việt Nam’ thôi. Tin đi!” (Ông Định có ý nhắc lại vụ hãng taxi Vinasun như đã nêu ở trên). (T.K)
No comments:
Post a Comment