HÀ NỘI (NV) – Cộng đồng mạng bàn tán về Bí Thư Tỉnh Ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể, người được cho là có nhiều khả năng nhất về làm bộ trưởng Giao Thông Vận Tải thay cho ông Trương Quang Nghĩa đi làm bí thư Thành Ủy Đà Nẵng.
Theo báo điện tử VNExpress, tân bộ trưởng Giao Thông sẽ được phê chuẩn trong kỳ họp Quốc Hội thứ tư khai mạc ngày 23 Tháng Mười.
Theo báo Tài Nguyên Môi Trường, hồi Tháng Mười năm 2015, ông Nguyễn Văn Thể, khi đó là ủy viên dự khuyết Trung Ương Đảng, thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải được điều động về làm bí thư Tỉnh Ủy Sóc Trăng nhiệm kỳ 2015-2020.
Hôm 11 Tháng Mười, blogger Lê Nguyễn Hương Trà ở Sài Gòn bình luận: “…Giao thông vận tải là ngành đóng vai trò mũi nhọn để phát triển kinh tế xã hội, việc ngồi ghế nóng e cũng không dễ chịu! Một loạt BOT có trạm thu phí đặt lộn tiệm đang gây bức xúc, hàng không thì quá tải, dự án sân bay Long Thành hiện vẫn còn chưa đủ tiền cho công tác giải phóng mặt bằng. Còn ngành đường sắt thì đối diện với nhiều khủng hoảng, ế khách, nhân viên bỏ việc, tàu đường lạc hậu cũ kỹ, muốn cải tổ mà không có tiền. Rồi hai tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) và Bến Thành-Suối Tiên (Sài Gòn) đang đội vốn… Sau khi Pháp xây dựng xong tuyến đường sắt Bắc-Nam, tàu chạy hơi nước kéo ba toa đi chừng 36 giờ. Nhờ ơn đảng và nhà nước hiện SE3 là tàu xuyên Việt nhanh nhất, mất 31 giờ 20 phút; vận tốc trung bình 60-70km/h.”
Nhà báo Đào Tuấn của báo Lao Động bình luận trên mạng xã hội: “Vậy là chúng ta sẽ lại có một tân bộ trưởng [Giao Thông Vận Tải] mới, ở một cái ghế luôn nóng bỏng mông. Nhưng anh ấy là hotboy hay lờ nhờ xác chết thì rất khó biết được. Trong nhiệm kỳ ngắn ngủi của mình, cựu bộ trưởng [Trương Quang Nghĩa] không những không kiếm được tiền mà anh ấy còn quá tệ trong việc tiêu tiền cơ. Những con số không nói dối. Chín tháng của năm 2017, anh ấy mới tiêu được có 36,000 tỷ đồng [$1.58 triệu], chỉ được 57% kế hoạch. Cho nên, cái ghế ấy nên để một người làm việc. Làm thì có đúng có sai, nhưng hơn rất nhiều những ngu sĩ hưởng thái bình.”
Nhà Hoạt Động Hoàng Dũng viết: “Bộ Giao Thông Vận Tải đang không có trưởng. Anh Thể [Nguyễn Văn Thể] đang tính về. Anh này là người liên quan trực tiếp và có tính quyết định đến BOT Cai Lậy khi còn là người của Bộ Giao Thông. Nay bộ này đang ráo hoảnh đòi sớm thu lại phí trong Tháng Mười. Nhưng tin mới nhất cho biết Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương sẽ làm việc với Bộ Giao Thông Vận Tải nhằm làm rõ các thông tin mờ về dự án.”
Trước đó, Luật Sư Trần Vũ Hải đưa giả định rằng nếu làm bộ trưởng Giao Thông Vận Tải, ông “sẽ thực hiện 5 việc và cam kết chắc chắn hoàn thành vào cuối nhiệm kỳ (từ 2017-2021).”
Trong những việc ông Hải kể có: Tập trung cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và cải tạo, mở rộng sân bay Biên Hòa thành cặp đôi sân bay có công suất 100 triệu khách/năm với vốn đầu tư khoảng $2 tỷ USD; Tập trung giải quyết các dự án BOT đường bộ và các quốc lộ, thương thảo lại các hợp đồng BOT đường bộ để có giá hợp lý và tháo dỡ mọi trạm thu phí trên quốc lộ; Đề xuất Quốc Hội ban hành luật về giải quyết ùn tắc giao thông và vận tải công cộng tại Hà Nội và Sài Gòn; Chọn một trong những thứ trưởng hiện nay làm thứ trưởng duy nhất của Bộ Giao Thông Vận Tải; Đề xuất chính phủ và Quốc Hội sáp nhập Bộ Giao Thông Vận Tải và Bộ Xây Dựng thành Bộ Giao Thông, Hạ Tầng và Đô Thị cho nhiệm kỳ sau.”
Luật Sư Hải viết: “Tất cả những vấn đề trên tôi đã nghiên cứu, thậm chí từng tham gia giải quyết. Ví dụ, cách đây 20 năm, tôi đã tham gia xây dựng kế hoạch trang bị xe buýt toàn bộ Hà Nội của một đại gia mạnh nhất miền Bắc tại thời điểm đó (dù không thành công). Hoặc tư vấn cho một hiệp hội vận tải chống việc thu phí BOT tùy tiện từ 10 năm trước (có một số kết quả, nhưng chưa triệt để)… Tôi tin có đủ hiểu biết và khả năng để giải quyết 5 việc trên ngay trong nhiệm kỳ từ nay đến hết 2021. Liệu ứng cử viên bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải nào dám cam kết như tôi, hay ít ra cũng đưa ra kế hoạch hành động khi làm bộ trưởng?” (T.K)
No comments:
Post a Comment