Wednesday, August 9, 2017

Sáu tháng, hơn 200 tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam

Tàu hải giám của Trung Quốc đang xịt nước xua đuổi một tàu CSB của Việt Nam ở phía Nam quần đảo Hoàng Sa hồi đầu Tháng Sáu năm 2014. (Hình: Getty Images)
HÀ NỘI (NV) – Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Kiểm Ngư Việt Nam đã “phát hiện 201 tàu cá của Trung Quốc hoạt động xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam” và chúng chỉ bị “đẩy đuổi.”
Tờ Dân Trí hôm Thứ Hai, 7 Tháng Tám 2017, tường thuật theo tin từ Cục Kiểm Ngư Việt Nam cho biết về tình hình hoạt động của cơ quan vừa kể trong nửa năm đầu năm nay.
“Qua tuần tra, kiểm soát, đã quan sát được 2,264 tàu, trong đó phát hiện 201 tàu cá của Trung Quốc hoạt động xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Kiểm tra 541 tàu hoạt động trên biển, trong đó có 17 tàu của Trung Quốc; số tàu cá vi phạm các lỗi là 146 tàu, có 17 tàu Trung Quốc.” Bản tin của tờ Dân Trí nêu thống kê của cơ quan Kiểm Ngư Việt Nam.
Vừa kể là các thống kê của lực lượng Kiểm Ngư, chưa thấy có thống kê nào của Cảnh Sát Biển hay Hải Quân về con số tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam.
Hơn một năm trước, báo chí trong nước từng cho hay ‘nhiều lượt/chiếc tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển của ta, chỉ cách phía Ðông-Ðông Nam đến Bắc bán đảo Sơn Trà, TP Ðà Nẵng chỉ từ 34 – 89 hải lý!’
Tàu đánh cá của Trung Quốc, không loại trừ có cả các tàu do thám đội lốt tàu đánh cá, xâm phạm sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam xảy ra rất nhiều hàng năm nhưng chỉ bị Cảnh Sát Biển và Kiểm Ngư Việt Nam “đẩy đuổi” mà không dám bắt giữ hay phạt.
Ngược lại, khi tàu đánh cá của Việt Nam đến các khu vực gần quần đảo Hoàng Sa khai thác thủy sản đều bị các loại tàu tuần của Trung Quốc đối xử rất hung bạo. Một số tàu bị cướp hết ngư cụ, trang bị hải hành và thủy sản khai thác được. Một số tàu khác bị đâm cho hư hỏng hoặc tệ hại hơn đâm cho chìm xuống biển, bất kể mạng sống của ngư dân Việt Nam.
Phần lớn các lần tàu tuần Trung Quốc cướp phá hoặc đâm chìm tàu cá của Việt Nam, báo chí chính thống của Hà Nội chỉ giám kể đó là “tàu lạ,” hiếm hoi có trường hợp nêu rõ tàu Hải Giám Trung Quốc.
Mới ngày 21 Tháng Bảy vừa qua, báo chí trong nước gồm cả tờ Thanh Niên cho hay, “Hai tàu cá của ngư dân Bình Ðịnh hành nghề vây ánh sáng bị tàu Trung Quốc (không rõ số hiệu) bắt giữ tại vùng biển cách Bắc-Tây Bắc đảo Tri Tôn (thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 5 hải lý.”
Theo nguồn tin vừa kể, “Tàu BÐ 93540 TS của ông Trần Văn Vạn (ở xã Cát Tiến, huyện Phù Cát) có công suất 420 CV, trên tàu có 9 thuyền viên. Tàu BÐ 93377 TS của ông Nguyễn Minh Dược (ở xã Cát Tiến) có công suất 420 CV, trên tàu có 11 thuyền viên. Hai tàu trên đã được thả nhưng bị phía Trung Quốc lấy ngư cụ và hải sản.”
Năm ngoái, một số tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đã bị tàu tuần Trung Quốc đâm chìm ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa, một ngư trường truyền thống của ngư dân miền Trung Việt Nam suốt từ bao đời qua. (TN)

No comments:

Post a Comment