Wednesday, June 28, 2017

Cho đổ cả triệu mét khối bùn thải gần khu bảo tồn biển ở Bình Thuận

Một góc khu bảo tồn biển Hòn Cau, Bình Thuận. (Hình: Báo Pháp Luật TP.HCM)
BÌNH THUẬN, Việt Nam (NV) – Bộ Tài Nguyên-Môi Trường vừa cấp phép cho công ty điện lực Vĩnh Tân 1 của Trung Quốc được nhận chìm gần 1 triệu mét khối bùn thải ra vùng biển Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, bất chấp cảnh báo ô nhiễm từ các nhà khoa học.
Nhiều nhà khoa học, các tổ chức bảo vệ môi trường đã khá bất ngờ khi nhận được thông tin này bởi vì khu vực nhận chìm bùn khá gần với khu bảo tồn biển Hòn Cau, một trong 16 khu bảo tồn biển của cả nước.
Ngày 28 Tháng Sáu, báo Pháp Luật TP.HCM dẫn tin từ Bộ Tài Nguyên-Môi Trường cho biết, ông Nguyễn Linh Ngọc, thứ trưởng bộ này, đã ký giấy phép chấp thuận cho công ty điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu mét khối bùn, cát ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, trên diện tích khoảng 30 hécta mặt nước biển, độ sâu không quá 30 mét.
Nhiều nhà khoa học, các tổ chức bảo vệ môi trường cho biết đây là nơi có quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2 cây số với gần 234 loại san hô và các rạn ngầm là bãi đẻ của ba loài tôm hùm bông, tôm hùm đỏ và tôm hùm xanh.
Nơi đây còn có sự hiện diện của trên 34 loài thủy sinh vật quý hiếm nằm trong danh mục có nguy cơ tuyệt chủng và là bãi đẻ của rùa biển, đồi mồi… Việc cho đổ lượng bùn sau nạo vét xuống vùng biển này sẽ đe dọa trực tiếp đến quần thể san hô và tác động hiệu ứng tràn của biển rất lớn.
Giấy phép nêu rõ: “Vật, chất được phép nhận chìm phải bảo đảm không chứa chất phóng xạ, chất độc, chất thải nguy hại vượt quy chuẩn an toàn bức xạ, vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường,” có hiệu lực đến ngày 30 Tháng Mười.
Theo báo Thanh Niên, đây là khối lượng bùn, cát sau nạo vét vũng quay tàu và khu bến chuyên dùng, phục vụ cho việc xây dựng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1; trong đó có 20% bùn, 80% cát, vỏ sò, cát pha, cát kết phong hóa, sét, bùn trầm tích…
Theo báo Tuổi Trẻ, đến tối cùng ngày, bộ này cho biết việc nhận chìm chỉ cho phép tiến hành từng bước với sự quan trắc, giám sát chặt chẽ phẩm chất môi trường biển trong suốt quá trình thực hiện. Bộ này cũng khẳng định, dừng nhận chìm bùn thải nếu chỉ số nước biển vượt quy định. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment