Tuesday, May 9, 2017

Nghêu, cá chết trắng bờ biển Kiên Giang

Cá chết nổi trên mặt biển và tấp vào bờ do người dân chụp lại vào ngày 8 Tháng Năm.(Hình: Báo Tuổi Trẻ)
KIÊN GIANG (NV) – Khu vực biển có cá chết nhiều nhất trải dài khoảng 10 cây số, thuộc xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương.
Xác nhận với báo Tuổi Trẻ, ngày 9 Tháng Năm, ông Ong Văn Lình, phó chủ tịch xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương cho biết, trong 3 ngày qua, tại một số khu vực bờ biển thuộc xã xuất hiện hàng loạt cá biển chết chưa rõ nguyên nhân.
Ngoài một số loại cá sinh sống ở tầng mặt nước như cá bống, cá sơn, cá suốt… thì một số loài sống ở tầng đáy như lịch, tôm tích, cua, ghẹ… cũng bị chết. Thậm chí một số loài như nghêu, sò lụa… sống vùi dưới lớp đất, cát cũng bị chết. Khu vực biển có cá chết nhiều nhất trải dài khoảng 10 cây số kéo từ các ấp: Tà Săng, Mũi Dừa, Bãi Chà Và, xã Dương Hòa.
Nghêu, cá chết trắng bờ biển Kiên Giang
Nghêu thương phẩm chết hàng loạt được cho là do nguồn nước bị ô nhiễm. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
Ông Ong Vĩnh Kim, chủ nhiệm hợp tác xã nghêu Thuận Yên, thị xã Hà Tiên, cho biết, 3 ngày qua có khoảng 50 tấn nghêu bị chết trên diện tích 40 ha. “Chúng tôi đầu tư vài tỷ đồng nhưng đến thu hoạch thì nghêu chết hàng loạt,” ông Kim nói.
Bà Dương Mỹ Linh, ngụ ấp Mũi Dừa cho biết, số lượng cá chết nhiều nhất vào trưa ngày 8 Tháng Năm, nổi trắng cả mặt nước, một số do sóng đánh trôi dạt vào bờ, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều nhà dân ven biển ở khu vực này.
Ông Lình cho biết, tình trạng cá chết nhiều như vậy là rất bất thường, lần đầu tiên xảy ra ở khu vực này. Khi cá chết, một số hộ dân còn vớt những loại cá lớn để ăn và đem bán. Sau khi nhận được tin báo, xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống hiện trường, đồng thời cáo trình lên huyện. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment