Saturday, April 29, 2017

Nhà máy Formosa sửa chưa xong đã nạp nhiên liệu đòi chạy thử

Nhà máy Formosa sửa chưa xong đã nạp nhiên liệu đòi chạy thử
Ban giám đốc nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh đang yêu cầu giới hữu trách CSVN cho vận hành thử một phần lò cao vào đầu tháng 5, mặc dù hạng mục sửa chữa sau cùng và quan trọng nhất của nhà máy thép dự trù phải đến cuối tháng 6 mới hoàn tất.
Truyền thông trong nước cho hay, hôm 27 tháng 4, một đoàn công tác của Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã đến làm việc tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh, nơi vốn là đầu mối của thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Việt Nam xảy ra cách đây một năm. Đoàn của ông Trần Hồng Hà đến kiểm tra, sau khi nhận được đề nghị của Formosa cho vận hành thử nghiệm xưởng luyện thép và lò cao số 1. Formosa báo cáo sửa chữa được 52 trong 53 lỗi vi phạm môi trường. Còn hạng mục chuyển đổi công nghệ dập cốc ướt sang dập cốc khô và một phần hồ sinh học dự trù sẽ hoàn thành vào ngày 30 tháng 6. Tuy nhiên, ông Trần Nguyên Thành, chủ tịch hội đồng quản trị Formosa Hà Tĩnh, đặt giới hữu trách Việt Nam trước chuyện đã rồi, khi cho biết là vào ngày 19 tháng 4, công ty đã nạp nhiên liệu vào lò cao. Theo ông Thành, việc đốt lò phải hoàn thành trong 15 ngày sau khi nạp nhiên liệu, nếu không thì sẽ phát sinh một số vấn đề.
Theo tường thuật của truyền thông trong nước thì các giới chức của Bộ Tài Nguyên và tỉnh Hà Tĩnh đều tỏ ra chưa an tâm về việc giải quyết chất thải của Formosa. Ông Phan Lam Sơn, phó giám đốc Sở Tài Nguyên Hà Tĩnh, chỉ ra rằng hiện Formosa ký hợp đồng giải quyết việc xả chất thải với công ty Phú Hà chỉ trong thời hạn 3 tháng. Ông Trần Hồng Hà thì cho rằng cần phải nghiên cứu xem tại sao Formosa không xả nước thải ra sông mà phải thải ra biển, và tại sao không thải bề mặt mà thải ngầm. Được biết đoàn công tác của Bộ Tài Nguyên sẽ họp để quyết định về việc cho Formosa vận hành thử nghiệm trước khi hoàn tất sửa chữa.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment