Tuesday, March 14, 2017

Việt Nam: Cứ 8 tiếng đồng hồ có một trẻ em bị xâm hại tình dục

Người mẹ có con gái học lớp Một ở Thủ Đức, Sài Gòn bật khóc kể lại chuyện con bị xâm hại tình dục ngay tại trường học nhưng trường bao che hung thủ, trốn tránh trách nhiệm. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
SÀI GÒN(NV) – Trong ba năm gần đây, cứ 8 tiếng đồng hồ lại có thêm một trẻ  em ở Việt Nam bị xâm hại tình dục, trung bình mỗi năm có hơn 1,000 vụ được ghi nhận, chiếm trên 70% trẻ bị xâm hại nói chung và đang ở mức báo động.
Ông Lê Minh Tấn, giám đốc Sở Lao động Xã hội Sài Gòn cho rằng, đã đến lúc phải cảnh giác cao độ với tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2016, Sài Gòn có tới gần 100 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có 24 vụ hiếp dâm, 47 vụ giao cấu.
Nói với Tuổi Trẻ ngày 14 Tháng Ba, bà Nguyễn Vân Anh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Gia đình và Trẻ em, dẫn chứng, đang có nhiều vụ xâm hại trẻ em có dấu hiệu “chìm xuồng” hoặc bị xử theo hướng làm nhẹ.
“Cơ quan chức năng đòi hỏi chứng cứ, nhưng có những vụ trẻ em bị dâm ô thì tìm chứng cứ rất khó. Như vụ ở quận Hoàng Mai, Hà Nội thì có lời khai của trẻ em chứng kiến, có những dấu hiệu, chứng cứ nhất định, nhưng người có trách nhiệm lại cho là lời của trẻ em chưa đáng tin. Bởi vậy nên sự việc xảy ra đã hai tháng nhưng việc giải quyết chưa tới đâu”, bà Vân Anh cho hay.
Đồng tình với nhận định này, ông Đặng Hoa Nam, cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em, Bộ Lao động Xã hội cũng cho rằng, quy định hiện hành còn chưa rõ ràng, trong khi tìm chứng cứ những vụ dâm ô trẻ em khó khăn nên nhiều nghi can dâm ô trẻ em chậm bị điều tra, xử lý.
“Vụ ở Vũng Tàu chúng tôi cũng thúc giục các cơ quan tư pháp, họ cũng nói rằng đang thu thập chứng cứ chứ không phải là chìm xuồng. Nhưng phải đặt câu hỏi là vì sao ở Lào Cai cũng đã có 2 vụ dâm ô trẻ em được điều tra xử phạt mà ở Vũng Tàu lại chưa xử lý được? Đến độ chủ tịch nước, phó thủ tướng phải lên tiếng”, ông Nam nói.
Theo ông Nam, không những tăng về số lượng, các vụ dâm ô gần đây còn gia tăng về mức độ phức tạp, như cha đẻ, cha dượng xâm hại tình dục trẻ hay trẻ bị người thân quen, họ hàng xâm hại. “Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là phần nổi của tảng băng”, ông Nam nhận định.
Việc điều tra, xét xử tội dâm ô đối với trẻ em ở Việt Nam hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Có nhiều vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em mà do sự thiếu hiểu biết của cha mẹ, người thân hoặc của chính cháu bé khiến cho dấu vết bằng chứng không còn, dẫn tới việc xử phạt hành vi phạm tội đã không được thực hiện rốt ráo.
Thậm chí, không đủ căn cứ để buộc tội khiến kẻ ác nhơn nhơn sống ngoài vòng pháp luật, bà Phạm Thị Duyên, thẩm phán cao cấp của tòa án cấp cao tại Sài Gòn thừa nhận.  (Tr.N)

No comments:

Post a Comment