Saturday, February 11, 2017

Xử kỷ luật ‘nghiêm túc’ ở Việt Nam là ‘chuyển công tác’

Sản phẩm của Vietfoods bị các cơ sở kinh doanh trả lại, chất thành đống trong kho. (Hình: Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI (NV) – Sau khi thủ tướng Việt Nam yêu cầu “xử lý nghiêm túc” những viên chức liên quan đến vụ xúc xích Vietfoods, chính quyền thành phố Hà Nội đã chuyển một đội trưởng Quản Lý Thị Trường… chuyển công tác.
Vào ngày 20 Tháng Tư năm ngoái, Đội Quản Lý Thị Trường số 14 của Chi Cục Quản Lý Thị Trường Hà Nội kiểm tra kho của công ty Hùng Anh, tọa lạc ở quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội và lập biên bản tạm giữ 2.2 tấn xúc xích do cơ sở Vietfoods ở Bình Dương sản xuất với lý do “nghi vấn chứa chất gây ung thư, gây nguy hại cho sức khỏe con người.”
Tuy chỉ “nghi vấn” nhưng biên bản được cả Đội Quản Lý Thị Trường số 14 lẫn Chi Cục Quản Lý Thị Trường của thành phố Hà Nội chủ động cung cấp cho báo giới.
Ngày 22 Tháng Tư, Quản Lý Thị Trường Hà Nội chủ động cung cấp thêm kết quả kiểm nghiệm, theo đó, xúc xích do Vietfoods sản xuất có sodium nitrate-251 với hàm lượng từ 55mg/kg đến 100mg/kg cho báo giới.
Người tiêu dùng trên toàn Việt Nam ngưng mua xúc xích Vietfoods. Các cơ sở kinh doanh thi nhau gọi Vietfoods nhận lại xúc xích.
Ngày 26 Tháng Tư, Chi Cục Quản Lý Thị Trường của thành phố Hà Nội, gọi đại diện công ty Hùng Anh và cơ sở Vietfoods đến làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính vì “sản xuất, bán ra thị trường thực phẩm không phù hợp an toàn thực phẩm.”
Vietfoods phản đối kịch liệt và yêu cầu ngành y tế kiểm định, cho ý kiến.
Ngày 17 Tháng Năm, trong cuộc họp giữa đại diện Cục An Toàn Thực Phẩm của Bộ Y Tế Việt Nam và đại diện Chi Cục Quản Lý Thị Trường Hà Nội, cơ quan đại diện ngành y tế trong lĩnh vực vệ sinh – an toàn thực phẩm khẳng định, hàm lượng sodium nitrate trong xúc xích của Vietfoods chỉ có 55mg/kg và phù hợp với các tiêu chí về an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Các loại xúc xích sản xuất trên toàn thế giới cũng có sodium nitrate với hàm lượng như vậy.
Nói cách khác các loại xúc xích của Vietfoods hợp vệ sinh và an toàn cho sức khỏe con người. Bởi những loại xúc xích này đã được Chi Cục An Toàn Thực Phẩm của tỉnh Bình Dương kiểm nghiệm và cấp giấy phép cho phân phối, thành ra nếu chúng gây nguy hại cho sức khỏe con người, nơi bị xử lý phải là Chi Cục An Toàn Thực Phẩm của tỉnh Bình Dương chứ không phải Vietfoods.
Ngày 23 Tháng Năm, Quản Lý thị Trường Hà Nội gọi đại diện công ty Hùng Anh và cơ sở Vietfoods đến nhận lại “tang vật” là 2.2 tấn xúc xích. Đáng chú ý là nơi này không thèm xin lỗi và cũng chẳng gửi thông báo nào cho báo giới. Đa số người tiêu dùng Vietfoods vẫn tin rằng, dùng xúc xích của cơ sở này có thể bị… ung thư. Từ một cơ sở thành đạt, sản phẩm được bán rộng rãi trên toàn Việt Nam, Vietfoods đối diện với nguy cơ phá sản. Do doanh nghiệp này liên tục kêu cứu, Bộ Y Tế và Bộ Công Thương (nơi quản lý và điều hành lực lượng Quản Lý Thị Trường trên toàn Việt Nam) đã họp nhiều lần nhưng chuyện chẳng đến đâu. Các viên chức phụ trách Chi Cục Quản Lý Thị Trường của thành phố Hà Nội thản nhiên như vô can.
Các luật sư, nhiều chuyên gia kinh tế xem Vietfoods như một trường hợp điển hình về bạo hành trong quản lý hành chính. Tháng trước, tới lượt thủ tướng Việt Nam lên tiếng. Đáp lại yêu cầu “xử lý nghiêm túc” của thủ tướng Việt Nam, đội trưởng Đội Quản Lý Thị Trường số 14 của Chi Cục Quản Lý Thị Trường Hà Nội “bị” chuyển sang làm… Đội Trưởng Đội Quản Lý Thị Trường số 6! (G.Đ)

No comments:

Post a Comment