Friday, February 24, 2017

Việt Nam không hy sinh môi trường và công bằng xã hội

RFA 2017-02-24  
Cá chết tại Hồ Tây, Hà Nội ngày 3 tháng 10 năm 2016.
Cá chết tại Hồ Tây, Hà Nội ngày 3 tháng 10 năm 2016.  AFP photo
Mô hình phát triển của Việt Nam sẽ không có việc hy sinh các tiêu chuẩn môi trường hay công bằng xã hội cho mục tiêu tăng trưởng. Đó là phát biểu của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại Diễn đàn Mùa xuân 2017 diễn ra tối 23/2 tại TP.HCM.
Trong bài phát biểu tại Diễn đàn, ông Vương Đình Huệ đánh giá cao sự sáng tạo trong khoa học - công nghê, chuyển mô hình phát triển kinh tế từ dựa vào tài nguyên, sức lao động và vốn đầu tư sang mô hình mơí chú trọng vào tính sáng tạo, năng suất và hiệu quả. Ông này nhấn mạnh rằng với mô hình mới này Việt Nam sẽ cẩn trọng hơn tới các tiêu chuẩn môi trường và công bằng xã hội, không đánh đổi những điều này để phục vụ mục tiêu tăng trưởng.
Ngoài ra, ông này cũng nhắc đến việc Việt Nam mở cửa chào đón các đầu tư nước ngoài nhưng không phải bằng mọi giá, đặc biệt không hy sinh môi trường. Việt Nam tích cực tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do toàn cầu hoặc trên phạm vi khu vực. Những hoạt động này giúp kinh tế Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng, xuất khẩu vẫn tăng 9% và vốn đầu tư nước ngoài FDI tăng kỷ lục với hơn 110.000 doanh nghiệp.
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường, vào chiều ngày 24 tháng 2, Sở Tài Nguyên- Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết đã cử nhân viên đi kiểm tra về thông tin xuất hiện dải nước đỏ ở biển Sơn Trà.
Thông tin này được tung lên mạng xã hội Facebook nói hiện tượng chụp được tại khu vực Bãi Nam, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.
Vào sáng ngày 23/2 tại vùng biển xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh cũng xuất hiện một dải nước màu hồng đỏ dài khoảng 30m.
Tin cho biết Sở Tài Nguyên &Môi Trường tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành lấy mẫu nước và gửi đến Viện công nghệ môi trường để phân tích.
Vài ngày qua, hiện tượng tương tự cũng được người dân phát hiện tại vùng Vịnh Chân Mây, Lăng Cô, và đầm Lập An tại tỉnh Thừa Thiên- Huế. Cơ quan chức năng địa phương cũng nói cho lấy mẫu đem đi thử nghiệp nhưng chưa có kết quả cuối cùng để thông báo cho người dân.
Dân chúng địa phương sau khi phát hiện những dải nước có màu đỏ tỏ ra hoang mang và đồn đoán vì đó không phải là hiện tượng phổ biến tại địa phương của họ.

No comments:

Post a Comment