Friday, February 24, 2017

Trưởng công an xã giết người chỉ bị đề nghị truy tố “cố ý gây thương tích”

Trưởng công an xã giết người chỉ bị đề nghị truy tố “cố ý gây thương tích”
Thi thể ông Nguyễn Cao Tấn. Ảnh: Tuổi Trẻ
Sau khi bắt ông Nguyễn Cao Tấn về trụ sở, 3 công an xã, gồm: Lương Duy Tuyển-Trưởng công an; Trần Đăng Khôi và Nguyễn Trọng Ánh thay nhau tra tấn nạn nhân đến chết. Ngày 23/2, em ông Tấn cho báo chí biết đã nhận được kết luận điều tra của công an tỉnh Vĩnh Phúc, theo đó 3 tên công an xã sẽ bị truy tố vì tội “cố ý gây thương tích”.
Sự việc xảy ra vào ngày 26/10/2016, công an xã Lãng Công (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) nhận được điện thoại của bà Nguyễn Thị Mùi, vợ ông Tấn (hiện đang làm lao công tại Đài Loan) báo về việc con trai mất điện thoại và nghi ngờ do ông Tấn mang đi bán.
Ngày hôm sau, công an đã đến nhà bắt ông Tấn lên trụ sở công an để thẩm vấn.
Trong quá trình thẩm vấn, vì ông Tấn không chịu nhận mình đã lấy điện thoại của con trai nên ông Lương Duy Tuyển đã tra tấn, bắt buộc phải nhận tội.
Từ những điều tra sơ khởi, ông Tuyển đã dùng tay tát vào mặt, lấy chân đạp vào ngực. Còn ông Khôi dùng tay đấm vào mặt, lấy dùi cui vút vào ngực. Trong khi đó, ông Ánh lấy dùi cui đập vào mắt cá chân trái của ông Tấn.
Đến tối khuya, người nhà mang cơm đến trụ sở thì nhận được tin báo ông Tấn đã về nhà.
Người nhà ông Tấn cho biết, khi về đến nơi, ông liên tục kêu đau và cho biết bị công an đánh đập tàn nhẫn lắm. Sau đó, ông Tấn uống vội hộp sữa rồi lên giường đi ngủ mà không thể ăn cơm.
Đến sáng ngày 28/10, khi người nhà gọi ông Tấn dậy thì phát hiện ông đã chết, trên người có rất nhiều vết bầm tìm.
Gia đình ông Tấn đã viết đơn trình báo công an. Công an tỉnh vào cuộc, cho khám nghiệm tử thi liền phát hiện ông Tấn chết do bị phù phổi, bị chấn thương ngực, bị nhồi máu cơ tim, thương tích tử thi bị tổn hại đến 18%.
Với những bằng chứng có được, công an kết luận ông Tấn chết là do bị Lương Duy Tuyển-Trưởng công an xã và 2 công an viên khác thay nhau tra tấn mà chết. Tuy nhiên, cả 3 người này chỉ bị truy tố theo khoản 3, điều 104 Bộ luật hình sự vì “Cố ý gây thương tích” mà không phải là tội tra tấn giết người.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment