Thursday, December 22, 2016

‘Những việc cần làm ngay’: Ông Trọng muốn ghi dấu ấn ‘Nguyễn Văn Linh thứ hai’?

‘Những việc cần làm ngay’: Ông Trọng muốn ghi dấu ấn ‘Nguyễn Văn Linh thứ hai’?
Chẵn ba chục năm sau phong trào “Những việc cần làm nay” của cố tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, tổng bí thư đương đại là ông Nguyễn Phú Trọng dường như đang muốn lặp lại dĩ vãng và đi vào lịch sử với cụm từ tương tự trong một nghị quyết của đảng cầm quyền.
Ngày 19/12/2016, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Cách đây 6 tháng, vào ngày 3/6, ông Trọng cũng đã khởi đi chiến dịch “việc cần làm ngay” bằng một văn bản của tổng bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công an, Ban cán sự đảng các bộ Công Thương, Tài chính, Kiểm toán nhà nước, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung về “Xe tư nhân gắn biển số xanh và di sản của Phó chủ tịch Hậu Giang”, liên quan trực tiếp trường hợp Trịnh Xuân Thanh.
Khi đó, khá nhiều dư luận cho rằng việc nhắc lại cụm từ “việc cần làm ngay” dường như thể hiện ý chí của ông Trọng muốn trở thành “Nguyễn Văn Linh thứ hai”.
Cần nhắc lại, “những việc cần làm ngay” được coi là một khẩu hiệu phục vụ cho cuộc “chỉnh đảng”, khởi đầu vào năm 1987, sau khi ông Nguyễn Văn Linh chấp nhiệm chức vụ tổng bí thư vào năm 1986 và khởi sự phong trào “Đổi mới”.
Từ năm 1986 đến năm 1990, tổng bí thư Linh đã viết khoảng 18 bài cho mục “những việc cần làm ngay” được mở trên báo Nhân Dân, phê phán những vụ việc quan chức và đảng viên dính líu tiêu cực hoặc có lối sống “không lành mạnh”.
Còn giờ đây, với một nghị quyết sử dụng cụm từ “Những việc cần làm ngay”, rất có thể tổng bí thư Trọng muốn ghi dấu ấn đoạn cuối sự nghiệp chính trị của mình bằng một cái gì đó na ná như cố tổng bí thư Nguyễn Văn Linh.
Tuy thế, dư luận cũng đánh giá rằng cho dù muốn “làm ngay” và lặp lại hình ảnh của ông Nguyễn Văn Linh, ông Nguyễn Phú Trọng đang vấp phải tình trạng tham nhũng hiện thời gấp hàng trăm lần so với cách đây ba chục năm. Do vậy, không có gì bảo đảm là tổng bí thư Trọng có thể làm được một chiến dịch lớn nhằm “xoay chuyển tình thế” cho đảng cầm quyền rất thiết thân của ông.
Ghi nhận đáng chú ý là bản nghị quyết “Những việc cần làm ngay” của tổng bí thư Trọng đã chỉ đề cập đến một số biểu hiện nho nhỏ như “tiệc tùng”, “chè chén” – quá ít so với các nội dung đã được quy định trong nghị quyết về “19 điều đảng viên không được làm”. Và càng không thấy đề cập gì đến công cuộc “chống tham nhũng” mà ông Trọng đã thực hiện suốt 6 tháng qua, nhưng vẫn chưa đâu vào đâu. Thậm chí ngay một vụ Trịnh Xuân Thanh “dễ” đến như thế, mà cho tới giờ Thanh vẫn bóng chim tăm cá…
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment