Friday, November 4, 2016

Tới lần chính phủ ‘chỉ đạo kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng’

Ông Vũ Huy Hoàng. (Hình: Báo Dân Việt)
Tư Ngộ/Người Việt
HÀ NỘI (NV) – Sau Ban Kiểm Tra Trung Ương, Ban Bí Thư của đảng CSVN ra “kỷ luật,” tới phiên chính phủ chuẩn bị “kỷ luật về hành chính” đối với cựu bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.
Hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Mười Một, TTXVN loan tin “thủ tướng chính phủ, bí thư Ban Cán Sự Đảng Chính Phủ giao bộ trưởng Bộ Nội Vụ, ủy viên Ban Cán Sự Đảng Chính Phủ, thay mặt Ban Cán Sự Đảng Chính Phủ làm việc với Ban Tổ Chức Trung Ương, Văn Phòng Chủ Tịch Nước, Ban Công Tác Đại Biểu của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội và các cơ quan để thống nhất quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của Ban Bí Thư và các quy định của pháp luật, báo cáo Ban Cán Sự Đảng Chính Phủ trước ngày 10 Tháng Mười Một, 2016.”
Từ chuyện ra kỷ luật “cảnh cáo” của Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng đến “cách chức” chức vụ “bí thư ban cán sự” đảng bộ tại Bộ Công Thương tại phiên họp của “Ban Bí Thư” do chính ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cầm chịch, đối với ông Vũ Huy Hoàng từng là bộ trưởng, chỉ xảy ra bảy tháng sau khi ông ta không ở chức vụ đó nữa, đã khiến người ta thấy kỳ quái về cái kiểu “kỷ luật” ở cái xứ CSVN.
Nay tới phiên ông “chính phủ” làm cái thủ tục chuẩn bị “cách chức” chức vụ bộ trưởng Bộ Công Thương của ông Vũ Huy Hoàng, tức là tiếp tục đánh vào cái bóng của ông ta để lại trên ghế ngồi “trong thời gian 2011-2016.” Ông Hoàng là một ít bộ trưởng ngồi suốt hai nhiệm kỳ trong giai đoạn ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng.
Ông Vũ Huy Hoàng bị cái “Ban Bí Thư” của ông Nguyễn Phú Trọng kết luận là “với vai trò là bí thư Ban Cán Sự Đảng, bộ trưởng Bộ Công Thương đã để tổ chức này buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của đảng, pháp luật của nhà nước về công tác cán bộ và vi phạm quy chế làm việc của Ban Cán Sự Đảng Bộ Công Thương.”
Như những tin tức gần đây, hai vụ vụ việc chính được nêu ra để hài tội Vũ Huy Hoàng là việc bổ nhiệm con trai ông ta (Vũ Quang Hải) và điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh qua một số chức vụ cao ở Bộ Công Thương rồi đưa về làm phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Không những vậy, ông ta còn được “quy hoạch” để quay về Bộ Công Thương làm thứ trưởng dù ông ta không đủ tiêu chuẩn.
Câu hỏi được đặt ra, khi thấy vi phạm điều lệ của đảng, sao không lột thẻ đảng? Khi thấy ông ta “vi phạm pháp luật,” sao không giao cho các cơ quan thực thi pháp luật điều tra, khởi tố rồi bỏ tù ông ta? Sao lại chạy vòng quanh như đèn cù?
Những gì xảy ra cho ông Vũ Huy Hoàng những ngày sắp tới, không ai bên ngoài biết được trừ phi biết ruột gan ông Nguyễn Phú Trọng và mấy tay chóp bu quyền lực trong đảng CSVN. Nhưng những chuyện chạy vòng quanh và chậm chạp trong cung cách đối phó với một đảng viên cấp cao phạm tội cho người ta nhìn ra nhiều điều đáng để ý của cái chế độ độc tài đảng trị CSVN nhưng vẫn tuyên truyền là “của dân, do dân, và vì dân.”
Hiến Pháp CSVN tuyên xưng tất cả mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nhưng người ta thấy nó chỉ nằm trên giấy chứ không đúng trong thực tế. Thậm chí không bình đẳng ngay trong luật lệ của chế độ.
Nếu một người dân thường chỉ cầm mảnh giấy ghi khẩu hiệu bảo vệ môi trường, chống Trung Quốc bá quyền bành trướng cướp đất cướp biển của Việt nam, đòi nhân quyền, đa nguyên đa đảng, là bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước” với các bản án tù nặng nề. Một trong những trường hợp mới nhất là blogger Mẹ Nấm bị bắt hồi tháng trước.
Khi một người dân thường, dù lỡ tay hay cố ý, làm chết một tên công an, người ta bị kết án tử hình. Nhưng khi đám công an CSVN tra tấn đến chết nghi can, họ phần lớn đều không bị truy cứu trách nhiệm hình sự dù thi thể nạn nhân đầy dấu tích nhục hình mà luật lệ nghiêm cấm. Chỉ cần khỏa lấp bằng cách vụ cho người ta “tự tử,” “sốc thuốc” hay “có tiền sử bệnh tim.” Cùng lắm, khi không thể nào tránh né được và không “chạy thuốc” bao che được thì cũng chỉ bị vài năm tù.
Người ta để ý thấy các đảng viên CSVN, nhất là những kẻ có chức có quyền, và quyền lại càng cao, được đối xử như công dân ngoại hạng. Họ chỉ có thể bị khép vào tội này tội kia, đưa ra tòa sau khi đã bị lột thẻ đảng.
Khi bị kết án thì được bản án nhẹ hơn, thậm chí chỉ “án treo” nhờ “có nhiều đóng góp” cho chế độ, là con cái của ‘mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ.”
Trong vụ việc hài tội cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, lúc ban đầu, người ta chỉ thấy “Ủy Ban Kiểm Tra” của trung ương đảng CSVN kỷ luật “cảnh cáo” đối với ông ta. Tức là chỉ mắng vài câu rồi coi như xong. Cho chìm xuồng. Thấy dư luận đả kích dữ, ông Nguyễn Phú Trong mới họp “Ban Bí Thư” nhấn thêm một quả nặng hơn là lột cái chức “bí thu ban cán sự” đảng bộ Bộ Công Thương.
Bây giờ thì cái chính phủ phải buộc lòng đánh tiếp theo quả nữa là chuẩn bị cách cái chức bộ trưởng mà ông ta không còn giữ nữa.
Tại sao khi đã kiểm tra thấy ông ta đã rành rành vi phạm cả điều lệ đảng và pháp luật nhà nước mà không nhanh chóng lôi ông ta ra tòa? Liệu cái đảng này có những người coi hành động nặng tay với Vũ Huy Hoàng là “gây mất đoàn kết nội bộ” thì sao?
Chuyện đưa cả họ vào nắm giữ các chức vụ trong các cơ quan công quyền cấp huyện cấp tỉnh hoặc các công ty quốc doành, gần đây thấy nêu đầy ra đó, ai cũng kêu là “đúng quy trình” và không thấy ai bị “kỷ luật” gì cả. Cái ông Vũ Huy Hoàng này cũng làm “đúng quy trình” sao lại hành tội một mình ông ta? Có nắm được tay ông ta cầm tiền hối lộ của ai không dù biết mười mươi là ông ta vồ những số tiền rất lớn?
Nếu vụ trừng phạt Vũ Huy Hoàng chỉ ngừng lại ở việc cách chức bộ trưởng của ông Vũ Huy Hoàng mà ông ta không còn giữ, dư luận sẽ hiểu là băng đảng của ông Nguyễn Phú Trọng chỉ muốn chống tham nhũng từ đầu gối trở xuống.

No comments:

Post a Comment