Monday, November 28, 2016

Kẻ nào cho chìm xuồng vụ thủy điện Hố Hô?

Kẻ nào cho chìm xuồng vụ thủy điện Hố Hô?
Thủy điện Hố Hô xả lũ đột ngột giết hơn 20 người dân Hương Khê - Hà Tĩnh. Ảnh Infonet
Đã một tháng trôi qua kể từ này 29/10/2016, vụ Thủy điện Hố Hô xả lũ đột ngột giết sống hơn hai chục người dân Hương Khê ở tỉnh Hà Tĩnh có thể bị xem như chìm xuồng, bất chấp tiếng kêu ai oán và nỗi hận ngút ngàn của các nạn nhân.
Ông Nguyễn Xuân Phúc – thủ tướng chính phủ – đã làm phần hành rất “công bộc” của ông là nghe Bộ Công Thương – cơ quan chịu trách nhiệm về quản lý các công trình thủy điện – báo cáo về vụ Thủy điện Hố Hô, và sau đó ông Phúc… gật.
Vậy Bộ Công thương đã báo cáo gì?
Trong cuộc họp báo chính phủ vào cuối tháng 10/2016, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nói gọn lỏn: “Công ty Thủy điện Hố Hô đã có những sai sót nhất định trong việc chấp hành về Luật Tài nguyên nước, cũng như quy trình vận hành hồ chứa…”.
Trong suốt chiều dài của bản báo cáo cực kỳ nhẫn tâm trên, cái mà không thể khiến những oan hồn nhắm mắt là đã không một dòng đề cập đến hơn hai chục mạng người Hương Khê bị lũ Hố Hô cuốn trôi và dìm chết.
Công ty cổ phần Thủy điện Hố Hô chỉ bị phạt hành chính với một số tiền còm cõi.
“Rút kinh nghiệm sâu sắc” từ vụ Thủy điện Hố Hô không bị hề hấn gì sau khi xả lũ giết người, trong cơn bão sau đó lại hiện ra những vụ công trình thủy điện khác cũng xả lũ đột ngột làm trôi nhà cửa của dân, để một lần nữa những cái chết lại hiện hình.
Thói bao che từ trên xuống dưới trong thể chế chính trị ở Việt Nam đã trút mọi tang thương lên đầu dân nghèo. Hẳn Công ty cổ phần thủy điện Hố Hô đã quá đủ thời gian để rút ra bài học, là cả EVN lẫn Vũ Huy Hoàng đều được những bàn tay bí mật đen đúa nào đó từ cấp cao che chắn đến mức tối đa. Họ không phải chịu bất cứ hình thức xử trị nào, tạo thành một tiền lệ đắt giá để những kẻ đi sau vẫn ung dung xả lũ lên đầu nhân dân.
3 năm trước, với vụ 15 nhà máy thủy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đồng loạt xả lũ giết sống hơn năm chục mạng dân nghèo ở rốn lũ miền Trung, lịch sử đã đổ ập lên mảnh đất chỉ còn xơ và xác này vào mùa bão lũ cuối năm 2016.
Còn trách nhiệm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì sao? Không một dòng tin tức nào trên báo chí cho thấy ông Phúc ngó nghiêng đến những oan hồn miền Trung chưa hề nhắm mắt. Thậm chí ngược lại, ngay sau cuộc họp với Thủ tướng Phúc, đến ngày 1/11/2016 giới lãnh đạo Bộ Công Thương đã đầy tự tin trưng ra công luận bản báo cáo về vài sai sót” của Thủy điện Hố Hô mà không có một từ nào về bất kỳ trách nhiệm nào trước vụ “thảm sát Hương Khê”. Cho tới nay Thủ tướng Phúc vẫn hoàn toàn im lặng!
Vào những ngày qua, một vài người dân đã tìm đến các luật sư để tìm cách khởi kiện Công ty cổ phần Thủy điện Hố Hô.  Không còn thể trông mong vào cái gọi là “chức trách” của chính phủ và Bộ Công Thương, người dân chỉ còn biết thưa ra tòa, dù rằng tòa án cũng là một tổ chức luôn phải chịu ý chỉ của đảng. Nếu người dân không đồng lòng và khởi kiện mạnh mẽ, tòa án có thể sẽ từ chối hồ sơ kiện Thủy điện Hố Hô. Như họ đã Tòa án Thị xã Kỳ Anh đã từng thẳng thừng từ chối hơn 600 hồ sơ của dân kiện Formosa.
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment