Thursday, October 13, 2016

Ngư dân Quảng Trị không cho tiêu hủy hải sản vì mức đền bù chưa hợp lý

Nhiều người dân ở tỉnh Quảng Trị đang ngăn cản chính quyền tiêu hủy số lượng hải sản được cho là không an toàn trong thảm họa môi trường do Formosa gây ra.
Họ cho rằng mức hỗ trợ 70% giá trị các loại thủy hải sản do Bộ Tài Chính Cộng Sản Việt Nam ấn định là chưa hợp lý. Trong buổi làm việc hôm 13 tháng 10 của ủy ban nhân tỉnh Quảng Trị, các giới chức đã nhìn nhận một số vấn đề nan giải với thủ tục khai báo thiệt hại để được bồi thường. Theo giới chức Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Quảng Trị, số mẫu đơn kê khai thiệt hại thì nhiều, nhưng không sát với thực tế, nên gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân cũng như cho các viên chức.
Báo Dân Việt dẫn lời ông Nguyễn Văn Huân, phó giám đốc Sở Nông Nghiệp tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh điều đáng lo ngại là người dân không cho cơ quan hữu trách tiêu hủy số lượng hải sản được cho là không an toàn, và đang lưu trữ trong các kho lạnh, vì cho rằng mức hỗ trợ 70% giá trị của các loại thủy hải sản là chưa hợp lý.
Theo Sở Nông Nghiệp Quảng Trị, tỉnh này có 2,659 tàu thuyền và 4,778 thuyền viên bị ảnh hưởng. Diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại ước tính hơn 824,000 hécta, gần 16,000 người lao động bị mất thu nhập, và 1,290 tấn hải sản phải tồn kho đông lạnh không được bán ra. Kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân vùng bị ảnh hưởng trong 6 tháng qua là gần 960 tỷ đồng, tương đương 42.7 triệu Mỹ kim.
Nhưng thảm họa môi trường vừa qua vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thủy sản trên toàn tỉnh. Hầu như tất cả tàu dưới 90 mã lực đều nằm bờ. Các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá đang hoạt động cầm chừng. Từ tháng 4 đến nay, người dân không dám lấy nước biển vào nuôi tôm, nên tôm nuôi bị chết và xảy ra dịch bệnh trên diện rộng với tổng diện tích bị ảnh hưởng là hơn 310 hécta.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment