Monday, October 17, 2016

Hải Dương: Dân chặn cửa khu công nghiệp, quốc lộ 5 tê liệt

Người dân Hải Dương chặn lối ra vào khu công nghiệp Lai Vu. (Hình: danluan.org)
HẢI DƯƠNG (NV) – “Hàng chục hộ dân ở Kim Thành, Hải Dương mang chất thải đổ ra cổng khu công nghiệp Lai Vu khiến giao thông quốc lộ 5 bị tắc nghẽn nghiêm trọng” theo bản tin VNExpress hôm Thứ Bảy.
VNExpress nói rằng khoảng 6 giờ sáng, có “gần 50 người dân huyện Kim Thành (Hải Dương) mang theo hàng trăm túi chất thải kéo ra cổng khu công nghiệp Lai Vu ngăn công nhân ra vào làm.”
“Những người này đổ đất, chăng dây buộc các túi ‘bom bẩn’ ngang cổng khu công nghiệp và tuyên bố nếu công nhân nào bước qua vào trong khu công nghiệp sẽ bị ném phân vào người.”
Vì sự ngăn chặn này, khoảng 6,000 công nhân không thể ra vào khiến quốc lộ 5 chiều Hải Phòng đi Hà Nội tê liệt, nhiều doanh nghiệp buộc phải cho công nhân nghỉ.
Theo VNExpress, một số người dân cho biết, họ tập trung phản đối vì bị áp giá đền bù đất “quá rẻ” khi xây dựng khu công nghiệp Lai Vu. “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng không được giải quyết thỏa đáng,” một người nói.
Sau một thời gian thuyết phục, người biểu tình giải tán lúc 11 giờ cùng ngày, giao thông trên quốc lộ 5 trở lại hoạt động bình thường.
Cũng giống như những nơi khác, nhà cầm quyền địa phương áp đặt giá đền bù rất thấp kiểu cướp ngày, đẩy người dân ra khỏi nơi họ đã sinh sống yên ổn từ bao nhiêu năm qua, với tương lai bất định.
Khu công nghiệp Lai Vu do Tập Đoàn Dầu Khí (PVN) làm chủ đầu tư, lấy đất của xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Số gia đình bị mất đất mất nghiệp là 1,154 hộ dân, chỉ được trả tổng cộng gần 78.4 tỷ đồng, trong đó chi có 838 hộ dân chịu nhận tiền và còn 316 hộ không chấp nhận bồi thường kiểu “cướp ngày.”
Họ đã kiện cáo, biểu tình, suốt từ chục năm nay nhưng không bao giờ được giải quyết. Nay họ phải mang “chất thải” đến trước cổng khu công nghiệp trong vô vọng. (TN)

No comments:

Post a Comment