Monday, October 17, 2016

Bốn tổ chức và gần 100 cá nhân lên tiếng vụ Formosa

Người dân leo tường rào nhà máy Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, treo khẩu hiệu đòi đuổi công ty này ra khỏi Việt Nam. (Hình: Facebook Sơn Văn Lê)
SÀI GÒN (NV) – Hơn một trăm cá nhân, tổ chức xã hội dân sự trong và ngoài nước đang đòi hỏi Việt Nam đáp ứng nguyện vọng của dân trong thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra.
“Chúng tôi kêu gọi nhà nước và đảng Cộng Sản Việt Nam chọn một thái độ đúng, đứng về phía nguyện vọng và đòi hỏi chính đáng của người dân trong việc khôi phục lại môi trường, chấm dứt ngay lập tức việc hủy hoại môi trường, chấm dứt việc khai thác tài nguyên do cha ông để lại một cách vô nguyên tắc.”
Bức thư ngỏ đề ngày 15 Tháng Mười “về việc giải quyết thảm họa do Formosa gây ra” với danh sách tham gia ký tên ban đầu với 4 tổ chức xã hội dân sự và 98 cá nhân trong ngoài nước viết như trên.
Bức thư ngỏ “phản đối mọi hành động đàn áp, đe dọa và gây khó dễ trong đời sống đối với người biểu tình sau cuộc biểu tình lịch sử ngày 2 Tháng Mười, phản đối việc sách nhiễu các nhà hoạt động ôn hòa thực thi quyền của mình tại Vũng Tàu, phản đối việc bắt nhà hoạt động xã hội Nguyễn Ngọc Như Quỳnh… – những việc chỉ đổ thêm dầu vào lửa và không có lợi cho bất cứ ai, kể cả nhà nước Việt Nam.”
Cho tới nay, người ta chỉ thấy chính quyền Việt Nam lập danh sách để bồi thường phần nào sự thiệt hại của người dân tại ba tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế, bác bỏ sự đòi hỏi bồi thường của người dân tỉnh Hà Tĩnh.
Nhà máy luyện gang thép Formosa, vốn đầu tư trực tiếp từ Đài Loan, dù chưa bắt đầu sản xuất và mới chỉ súc rửa hệ thống ống của nhà máy, nhiều loại hóa chất cực độc đã được họ xả thẳng ra biển tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, không hề qua hệ thống lọc như đã cam kết bảo vệ môi trường.
Hậu quả, một vùng biển rộng lớn dọc theo miền Trung đã bị đầu độc từ đầu Tháng Tư. Tất cả mọi sinh vật biển bị tiêu diệt từ tôm cua cá, nghêu sò đến san hô. Ban đầu họ chối trách nhiệm nhưng sau các cuộc nghiên cứu, thử nghiệm được thực hiện chậm chạp, đến cuối Tháng Sáu thì họ chấp nhận bồi thường $500 triệu theo sự thỏa thuận với Việt Nam.
Cho đến nay, kết quả chính thức về sự đầu độc do Formosa gây ra, những cam kết giữa nhà cầm quyền CSVN với họ về bảo vệ môi trường, vẫn bị bưng bít hoàn toàn. Hàng chục ngàn hay có thể hàng trăm ngàn gia đình người dân bị ảnh hưởng từ vụ xả thải độc ra biển của Formosa đã bị chính quyền Việt Nam gạt ra ngoài. Đây là một trong những lý do dẫn đến cuộc biểu tình tại công ty Formosa hồi đầu Tháng Mười vừa qua.
Thấy chế độ Việt Nam bao che cho công ty Formosa, đi ngược lại nguyện vọng và quyền lợi của người dân, ngày 20 Tháng Năm, hàng chục hội đoàn xã hội dân sự và hàng ngàn người dân Việt Nam đã ra tuyên bố lên án công ty Formosa và đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN “nhanh chóng đưa thủ phạm vụ đầu độc biển miền Trung ra trước pháp luật; trừng trị nghiêm khắc, đích đáng, bắt họ bồi thường mọi thiệt hại về người và của cho người dân bị liên lụy, cho những tác hại môi sinh của nước nhà.”
Đến nay, người ta thấy chẳng giới chức nào bị đưa ra xét xử, công ty Formosa vẫn tiến hành các bước chuẩn bị sản xuất gang thép và sẽ tiếp tục xả chất thải độc hại ra môi trường, từ trên không đến biển.
“Chúng tôi kêu gọi sự lắng nghe từ những người cầm quyền. Đây là thời cơ tốt đẹp nhất để những người lãnh đạo chứng minh rằng mình sống và làm việc cho tôn chỉ tổ quốc, và nhân dân. Nhân dân hãy còn hy vọng như vậy, trước khi mất sạch niềm tin vào nhà cầm quyền,” bức thư ngỏ đề ngày 15 Tháng Mười của hơn 100 cá nhân và hội đoàn người Việt Nam trong và ngoài nước kêu gọi. (TN)

No comments:

Post a Comment