Sunday, August 14, 2016

Trung Quốc từ chối tàu cá Việt Nam lên đảo tránh gió lớn

Tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam bị Trung Quốc từ chối vào đảo Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa tránh sóng to gió lớn. (Hình: Thanh Niên)
Tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam bị Trung Quốc từ chối vào đảo Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa tránh sóng to gió lớn. (Hình: Thanh Niên)
HÀ NỘI (NV) – Trung Quốc từ chối cho các tàu đánh cá của Việt Nam đến tránh sóng to gió lớn ở quần đảo Hoàng Sa.
Theo tin tờ Thanh Niên hôm Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2018, có 6 tàu đánh cá của ngư dân Quảng Nam phải thả phao để đảm bảo an toàn vì nhà cầm quyền Bắc Kinh từ chối cho lên đảo Bông Bay, quần đảo Hoàng Sa, để tránh sóng to gió lớn.
Tờ Thanh Niên thuật lại tin từ Ủy Ban Quốc Gia Tìm Kiếm Cứu Nạn nói rằng, buổi sáng 12 tháng 8, 2016, có 6 tàu cá tỉnh Quảng Nam với khoảng 259 thuyền viên hoạt động ở vùng biển có vị trí cách đảo Bông Bay, quần đảo Hoàng Sa khoảng 40 hải lý thì gặp thời tiết xấu, sóng lớn kèm theo gió mạnh cấp 6-7. Thấy nguy hiểm, các chủ tàu “có đề nghị vào tránh trú tại đảo Bông Bay, quần đảo Hoàng Sa.”
Ngay sau đó, theo nguồn tin trên, “Ủy Ban Quốc Gia Tìm Kiếm Cứu Nạn có đề xuất Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại Giao liên lạc, thông báo cho phía Trung Quốc để chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho số tàu cá trên của Việt Nam vào tránh trú và hỗ trợ cứu nạn khi có yêu cầu.”
Tuy nhiên, cho đến 22 giờ ngày 12 tháng 8, 2016, “Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại Giao cho biết, phía cơ quan chức năng Trung Quốc có thông báo, khu vực đảo Bông Bay, quần đảo Hoàng Sa không thích hợp để tránh trú, đề nghị 6 tàu Việt Nam quay trở về.”
Vì thời tiết trên vùng biển Hoàng Sa diễn biến xấu, 6 tàu cá kể trên hiện đang thả phao ở vị trí cách đảo Bông Bay khoảng 5 hải lý để đảm bảo an toàn.
Ðây không phải là lần đầu Bắc Kinh cư xử như vậy. Dù gặp bão lớn ập đến, Bắc Kinh cũng không cho các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đến ẩn núp tại các đảo của quần đảo Hoàng Sa mà họ từng cướp của Việt Nam từ năm 1974.
Rất nhiều tàu đánh cá hoặc khai thác thủy sản của Việt Nam bị tàu tuần Trung Quốc bắt giữ hay đâm chìm khi hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Ngày 9 tháng 7, 2016, tàu cá QNg 90479 của ông Võ Văn Lựu (ngụ xã Bình Châu, H. Bình Sơn, Quảng Ngãi) hành nghề tại 16,06 độ vĩ Bắc, 113,06 độ kinh Ðông thì bị 2 tàu tầu của Trung Quốc vây bắt rồi, đâm chìm làm cho 5 ngư dân rơi xuống biển.
Không những vậy, các tàu Trung Quốc còn ngăn chặn các tàu đánh cá của ngư dân gần đó đến cứu các ngư dân của tàu Qng 90479. (TN)

No comments:

Post a Comment