Monday, July 18, 2016

Vì sao bà Nghị Hường bị quốc hội CSVN tước quyền?

Sáng 18-7, tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội CSVN khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021, đã có thông báo là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không được công nhận là đại biểu quốc hội khóa 14.

Lý do mà ông Nguyễn Hạnh Phúc, chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử của CSVN đưa ra, là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vi phạm luật Quốc tịch Việt Nam, vì luật này chỉ công nhận công dân Việt Nam có 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, theo luật sư Trần Vũ Hải (Đoàn Luật sư Hà Nội), trong chính luật Quốc tịch Việt Nam cho phép và thừa nhận công dân Việt Nam có thể có quốc tịch khác ngoài quốc tịch Việt.
Một lý do nữa được ông Phúc đưa ra là bà Hường khi nhận quốc tịch Malta đã không khai lý lịch khi ứng cử Đại biểu Quốc hội, nên coi là không trung thực. Điều này, cũng không đúng nốt, vì khi khai theo mẫu lý lịch mà CSVN đưa ra, không có mục “quốc tịch” khác.
Theo luật sư Trần Vũ Hải, chưa có luật nào cấm công dân Việt có quốc tịch khác được ứng cử đại biểu quốc hội CSVN. Trên thế giới, nhiều chính khách có hai quốc tịch, như lãnh tụ phe đối lập Campu chia Sam Rainsy (vừa Campuchia, vừa Pháp).
Việc bà Nghị Hường bị tước quyền đại biểu quốc hội khoá 14 khiến quốc hội CSVN càng có ít hơn nghị sỹ không phải là đảng viên CS, chỉ còn 20 so với khoá trước 42 người. Luật sư Hải bình luận rằng có vẻ các bà nghị chủ doanh nghiệp tư nhân Việt sẽ không còn ưa chuộng trong quốc hội CS nữa. Sau vụ bà Đặng Thị Hoàng Yến (chưa ra khỏi đảng CSVN vẫn khai ngoài đảng CSVN) là vụ bà Châu Thị Nga bị bắt vì lừa đảo. Và nay đến lượt bà Hường bị khai trừ vì có quốc tịch khác.
Bà Nguyệt Hường đảm nhận vai trò chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID Group, nay là TNG Holdings) từ năm 2006 khi mới 37 tuổi. VID Group được biết đến là nhà đầu tư bất động sản và khu công nghiệp lớn ở miền Bắc. Thương vụ mới nhất của bà Nguyệt là, tháng 4/2016, một công ty con của VID đã mua lại khu công nghiệp Quế Võ 3 từ Dabaco Group. Theo quy hoạch, dự án Quế Võ 3 tại Bắc Ninh có quy mô 598 ha, với 530 ha diện tích khu công nghiệp và 68 ha khu đô thị dịch vụ.
Bà Nguyệt Hường từng là chủ tịch Hội đồng sáng lập MaritimeBank, nguyên phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thành viên HĐQT Ngân hàng Nông thôn Hải Hưng (tiền thân là ngân hàng OceanBank).
Bà Nguyệt Hường hiện là chủ tịch Hiệp hội Công thương thành phố Hà Nội; phó trưởng Ban Đối ngoại của Hội đồng Nữ doanh nhân thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; phó chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội; ủy viên ban chấp hành Hiệp hội nữ Doanh nhân Việt Nam.
Dư luận cho rằng đây có thể là việc tiếp tục các cuộc thanh trừng nội bộ của đảng CSVN, sau khi triều đại Nguyễn Tấn Dũng kết thúc.
7/18/2016 - 07:59
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment