Monday, July 18, 2016

Cuộc thăm dò ý kiến người dân Việt Nam về công bố nguyên nhân cá chết của chính quyền CSVN


Kể từ sau khi chính quyền CSVN công bố nguyên nhân cá chết và chấp nhận mức đền bù USD 500 triệu của Formosa vào ngày 30/06, không có một cơ quan nào của chính quyền thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến, xem người dân nghĩ gì về thỏa thuận này, và thực sự người dân muốn gì từ phía Formosa.
Trên trang Facebook của mình, đảng Việt Tân đã làm một cuộc thăm dò ý kiến của người dân Việt Nam về những vấn đề này. Cuộc thăm dò kéo dài từ ngày 1 đến ngày 9 tháng 7/2016. Đã có 3,141 người tham dự cuộc thăm dò, đại đa số đều là người sống ở VIệt Nam.

Sau đây là kết quả của cuộc thăm dò:
  • 90% người trả lời không hài lòng với kết quả điều tra.
  • 91% yêu cầu nhà nước phải đóng cửa vĩnh viễn Formosa tại Việt Nam.
  • 41% người thăm dò cho rằng mức đền bù USD 500 triệu là thấp, và đòi hỏi phải cao hơn.
  • 83% yêu cầu phải truy tố hình sự các hành vi trách nhiệm của quan chức. Hành vi trách nhiệm bao gồm kể cả việc thiếu hiểu biết, thiếu tinh thần trách nhiệm, lẫn tham nhũng khi phê duyệt dự án một cách cẩu thả, trao cho Formosa quá nhiều đặc quyền, kể cả những đặc quyền có phương hại đến vấn đề an ninh quốc phòng.
  • 79% yêu cầu nhà nước phải tôn trọng quyền biểu đạt của người dân.
  • 72% yêu cầu phải minh bạch mọi thông tin về tiến trình điều tra, và quá trình bồi thường trong những ngày sắp tới.
  • 59% yêu cầu phải cách chức Bộ Trưởng Tài Nguyên và Môi Trường Trần Hồng Hà.
Đây là một cuộc thăm dò ý kiến tuy không chính thức, nhưng thể hiện khá rõ tâm tư nguyện vọng của đại đa số người dân Việt Nam về vấn đề này, đặc biệt là người dân tại các tỉnh Miền Trung chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thảm họa cá chết. Kể từ sau ngày 30/06, đã có nhiều cuộc biểu tình của người dân nổ ra tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An để phản đối thỏa thuận giữa Formosa và chính quyền CSVN, đòi đóng cửa vĩnh viễn Formosa Hà Tĩnh.
07/18/2016 - 07:25
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment