Thursday, July 28, 2016

Quốc hội đã có báo cáo sai phạm của Formosa

 RFA 2016-07-28  
000_9U237.jpg
 Công nhân Việt Nam làm việc tại cảng nhà máy thép Formosa, tỉnh Hà Tĩnh hôm 4/12/2015.  AFP photo
Hôm qua chính phủ Việt Nam chính thức gửi đến quốc hội bản báo cáo công bố chi tiết những vi phạm của Formosa và thiệt hại do ô nhiễm môi trường mà Formosa gây ra ở các tỉnh miền trung Việt Nam thời gian qua.
Theo báo cáo này, công ty Formosa đã thừa nhận 53 sai phạm hành chính như tự ý thay đổi trái phép công nghệ luyện cốc, không xây lắp hồ lọc của trạm xử lý nước thải sinh hóa theo cam kết.
Liên quan đến những thiệt hại về kinh tế và xã hội, báo cáo cho biết ô nhiễm môi trường biển do nước thải của Formosa xả ra biển đã khiến khoảng 100 tấn hải sản chết dạt vào bờ. Báo cáo nhìn nhận sinh thái biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Về lâu dài, các rạn san hô, sinh vật phù du cũng chết nên có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi thức ăn biển, gây suy giảm đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản, ảnh hưởng đến sinh kế lâu dài của người dân. Theo dự kiến một báo cáo chi tiết về thiệt hại môi trường sẽ được công bố vào đầu tháng 8 tới.
Báo cáo xác định ô nhiễm đã ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng hơn 17,600 tàu cá với 41,000 người.
Hoạt động nuôi trồng thủy sản cũng bị thiệt hại nặng nề với 9 triệu tôm giống bị chết, hàng ngàn lồng nuôi cá bị thiệt hại.
Hoạt động du lịch của các doanh nghiệp ở 4 tỉnh miền trung và nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội và Sài Gòn cũng bị ảnh hưởng vì lượng khách du lịch đến 4 tỉnh miền trung giảm. Báo cáo nhìn nhận sự việc đã làm giảm lòng tin của các tầng lớp nhân dân, gây nghi vấn về quá trình thẩm định, phê duyệt đầu tư, giảm lòng tin về khả năng của các cơ quan chức năng trong ứng phó với các tình huống khẩn cấp về môi trường. Người dân mất lòng tin vào sự an toàn của biển và các sản phẩm liên quan như nước mắm, rong tảo… Báo cáo cho rằng sự việc còn tiềm ẩn nguy cơ an ninh khi nhân dân lo lắng về sinh kế, thất nghiệp, nợ nận, phá sản do không bán được hải sản.

No comments:

Post a Comment