Tuesday, March 1, 2016

"Xin mẹ chỉ đạo, chúng con thi hành"

Theo VNTB -02-03-2016


Quang Nguyên(VNTB) - Thưa ông Thăng, còn có một bà mẹ cao hơn mẹ VNAH. Bà mẹ này mới là tối thượng, ý của bà mới là ý người nhận là đầy tớ dân phải làm.

Hôm qua coi video clip ông Tân Bí Thư  TP HCM đến thăm một bà mẹ Việt Nam Anh Hùng Củ Chi, ông thưa với bà "Mẹ có gì muốn chỉ đạo, chúng con xin thi hành". Nghe xong, coi xong, vui như xem anh nghệ sĩ ưu tú Hoài Linh diễn hài.

Nhớ mấy năm trước khi về nắm bộ GTVT, ông  Thăng nói sau 3 năm cần quyền của ông, nếu tai nạn giao thông còn xảy ra như thời điểm (ông bắt đầu làm bộ trưởng) này, ông sẽ từ chức. Ông chém ngang, chém ngửa, nâng chức người này, cách chức ngưởi nọ mà các "sự cố" vẫn liên tục trong ngành của ông, tai nạn giao thông vẫn tăng. Khổ thay, giống như Đồng chí X, đảng vẫn bắt ông tại vị cho tới thời điểm ông  về làm bí thư TPHCM.

Kể ra cũng có người khoái ông Thăng, coi comment dưới mấy bài viết ca tụng ông thì biết. Ông có vẻ giống Mr. Donald Trump đang quậy tưng các sân khấu tranh luận của các ứng viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Hoa Kỳ. Nhiều người tối xem TV lắc đấu quầy quậy coi Mr. Trump như một anh hề, bảo, tui sẽ không bầu cho tay bốc đồng, tay hay la hoảng này. Vậy mà không hiểu sao sau mỗi lần debate (tranh luận), sau mỗi lần bầu cử sơ bộ ở một số tiểu bang, Mr. Trump đều cho các tay đối thủ hít bụi. Có dư luận nói nhiều người bầu cho Mr. Trump vì họ đang nổi giận với cả hai đảng DC và CH. Nghe Trump nói khoái lỗ tai thì bỏ phiếu cho cho ông ta cho bõ tức, cái kiểu tạt nước theo mưa. Như Mr. Trump bảo bọn Mễ nhập cư lậu vào Mỹ mang theo đủ thứ  nào là đĩ điếm, buôn lậu,nào là  ma túy, hiếp dâm. Ai cũng biết chẳng phải hoàn toàn vậy, nhưng tức chính phủ có vẻ bất lực với nạn di dân lậu này, lại không dám nói sự đồng tình của mình với Mr. Trump, nói ra kỳ quá, nói ra người ta bảo mình xấu, bảo mình kỳ thị, thế thì âm thầm bỏ phiếu cho Trump.

Nhiều người hoan nghênh ông Thăng có thể cũng thế. Họ bất mãn về sự bất lực của chính quyền trung ương hay địa phương, với sự kém cỏi, dốt nát của người lãnh đạo này, thủ trưởng kia. Hoan nghênh ông Thăng cũng là một cách xả xú páp.

Ông Thăng tư lệnh GTVT đã làm được điều gì xuất chúng? Cầu đường, xa lộ, phi trường, xe lửa , bến bãi... thì phải làm thôi, quỹ ODA cho hạ từng cơ sở cứ xin là Mỹ, Nhật Thụy Điển, Đại Hàn thậm chí cả chú ba Tàu dễ dàng cho ngay, nước nào chả muốn cho vay. Vả lại ông đưa chân giò, bà phải thò chai rượu. Người ta cho vay có mưu đồ của người ta chứ đâu cho không, còn anh đi vay thì phải OK cho họ điều này điều nọ , nhưng thích nhất là được cái béo bở tham nhũng, đục đẽo được bao nhiêu hay bấy nhiêu, công trình đầu tư nhìn ra to tát huy hoàng, nhưng dân đâu biết trả nợ đến bao giớ mới xong. Mới đẻ ra đã gánh nợ, chui vào hòm vẫn để nợ cho con cháu. Chỉ anh chủ đầu tư và các thành phần chia chác của anh ta  là lợi.

Ngày trước 1975, chính phủ VNCH muốn Mỹ xây dựng quốc lộ 1 từ Saigon-Quảng Trị, quốc lộ 4 Saigon- Cà Mau, họ ký hợp đồng với Chính Phủ Mỹ. Một hãng làm cầu đường Mỹ đưa tất cả thiết bị, xe máy chuyên dụng làm vài năm, xa lộ, cầu cống miền Nam xe chạy nhanh, êm như ru, mà dân chẳng phải trả đồng thuế qua cầu, qua đường nào. Cũng toàn viện trợ Mỹ thôi, làm xong, nó trao lại toàn bộ máy móc, thiết bị, xe cộ cho bộ Công Chánh, chẳng nghe ai lấy điểm, chẳng ai ca ngợi ai, chẳng ai đút túi riêng tư, cũng chẳng nghe đường mới làm đã sảy ra " sự cố kỹ thuật". Còn nhớ mấy nhà dọc quốc lộ 4, quốc lộ 1 ăn ké được vô số sân phơi lúa. Mấy thằng Mỹ trần trùng trục, mình đỏ như con tôm luộc, lông lá đầy mình tạt ngang, xe dậm nền, xe trải nhựa, xe cán nhựa chạy ù ù một lát, có con  đường riêng  dẫn vào nhà, có cái sân phơi lúa bằng nhựa rộng thênh thang chưa  bao giờ mơ được. Chủ nhà "thanh kiu, thanh kiu", nó móc mấy cục kẹo cho mấy đứa nhỏ, hihi haha mấy tiếng rồi biến. Ai đi quốc lộ 1,4 để ý vẫn thấy các cái sân "Mỹ cho" này tồn tại.

Kể ra ông Thăng có lúc khéo nói, dám nói, nhưng khi ông "Xin Mẹ Chỉ Đạo" thì tôi không nghĩ ông nói khéo. Quả thật tôi không biết ông nói gì. Thôi thì cứ nghĩ tốt là ông Thăng cho Mẹ là tối thượng, lời mẹ là phải đúng, ý mẹ, chúng con là con, là đầy tớ của mẹ, phải được thi hành nghiêm chỉnh.

Hay quá!

Nhưng thưa ông Thăng, còn có một bà mẹ cao hơn mẹ VNAH. Bà mẹ này mới là tối thượng, ý của bà mới là ý người nhận là đầy tớ dân phải làm. Đó là những bà mẹ buôn thúng bán bưng, những bà mẹ công nhân đầu tắt mặt tối, những bà mẹ cả gia đình thiếu ăn, những bà mẹ có chồng con bị giam cầm oan ức, những bà mẹ của các tù nhân lương tâm, những bà mẹ Dân Oan và hàng triệu bà mẹ đang sống âm thầm tùi nhục trong thành phố mà ông mới nhận làm công bộc hàng đầu.

Những bà mẹ đó muốn gì? Họ muốn có đủ cơm ăn áo mặc hàng ngày, muốn con họ được đến trường, muốn có được một nền giáo dục tốt, muốn không phải lo chạy tiền học cho con. Họ muốn con cái họ hạnh phúc. Những bà mẹ đó đang đòi công bằng, đòi được lấy lại những gì họ đã mất dưới tay "bọn còn ác ôn hơn thực dân, cường hào ác bá ngày xưa". Họ muốn thoát cảnh “hành chánh, thủ tục của ta ác quá, độc quá" với dân. Họ muốn được tỏ lòng thành kính biết ơn những ân nhân, anh hùng của họ. Họ muốn được tư do bầy tỏ tình yêu với tổ quốc, lòng căm giận bọn bành trướng xâm lược Bắc Kinh, họ muốn có dân chủ, tự do, nhân quyền đúng nghĩa.

Đấy , bà mẹ Việt Nam đấy, bà mẹ tối thượng đấy, chỉ đạo của mẹ là thế đấy, ông Thăng có thi hành không?

Bà mẹ VNAH Củ Chi “chỉ đạo” cho ông điều gì? Sửa nhà cho mẹ? Sửa đường đi trong xóm? Làm thêm trường, thêm nhà thương trong huyện? Chuyện đó  mẹ không chỉ đạo cũng phải làm, bình thường, những người cắp cặp theo ông cũng làm được.

Còn những chuyện "các bà mẹ tối thượng" muốn chỉ đạo những việc tối thượng, thiết yếu của đất nước  cho ông làm lại đang bị bịt miệng. Dưới thời "Mỹ Ngụy" miệng các bà đã từng hô vang đòi, và đã đòi được, các quyền đó cho con cái các bà, cho đoàn con Giải Phóng hát vang "Mẹ Ơi con đã về đây". Về đây, con bà vội vã  bịt miệng bà ngay.

Ông Bí thư, ông hãy làm cho Saigon một thành phố đáng sống. Thành phố đáng sống không cần phải cử người sang Singapore học trồng cây xanh. Hãy học để có một thành phố sạch tham nhũng, sạch bọn du thủ, du thực, sạch xã hội đen, công an, côn đồ lưu manh, nhân dân tự phát đàn áp dân oan, rình rập, theo dõi người dân, đánh phá, trả thù các hoạt động đòi quyền tự do, dân chủ, nhân quyền, các hành động tri ân  anh hùng  tổ quốc. Hãy học để có một  nền giáo dục nhân bản, một nền kinh tế công bằng, một chính quyền biết tôn trọng tự do, ngôn luận, dân chủ, dân quyền như các nơi đáng sống trên thế giới mà ông đã đi tham quan.

Ông Bí thư, xin ông đừng vùi đầu dưới cát như con đà điểu trốn sợ hãi, hãy can đảm ngửng đầu lên đối diện với những điều ác mà chúng tôi tin là ông biết rõ. Thực hiện được các chỉ đạo của các bà mẹ Việt Nam Anh Hùng nói trên, biết đâu, thành phố này sẽ mang tên ông.

No comments:

Post a Comment