Wednesday, March 16, 2016

“Tàu cá Trung Cộng tông chìm tàu cá của chúng tôi”

Thuyền trưởng tàu cá KH 96640 TS Nguyễn Tằm (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa -) khẳng định như vậy khi ông cùng bốn thuyền viên được cứu sống.


Thuyền trưởng tàu cá KH 96640 TS Nguyễn Tằm, áo cam bên phải (ảnh: T.Thủy)
Sau khi được cứu sống, 5 thuyền viên trên tàu cá bị đâm chìm trên vùng quần đảo Hoàng Sa đã đặt chân lên cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang) chiều 15-3. Năm ngư dân gặp nạn gồm thuyền trưởng Nguyễn Tằm (51 tuổi, anh trai chủ tàu Nguyễn Tèo) và bốn thuyền viên Đỗ Hữu Thành (30 tuổi), Trần Tèo (41 tuổi), Đặng Ngọc Vinh (33 tuổi) và Cao Lạc Thế (26 tuổi).
Ông Tằm kể: “Tối 7-3, chúng tôi đang thả neo đánh lưới ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ thấy một chiếc tàu sắt màu xám to gấp nhiều lần tàu tôi lừng lững bên mạn trái, tôi thấy trước mũi tàu có mấy chữ Trung cộng. Nó chạy tốc độ nhanh nên tôi không kịp trở tay để điều khiển tàu cá mình chạy kịp. Chiếc tàu sắt lớn ấy đã tông vào giữa mạn trái của tàu tôi khiến mấy anh em trên tàu ngã dúi dụi. Tích tắc, tôi thấy nước tràn vào khoang. Biết không thể cứu tàu được nữa, tôi vừa nói mấy anh em đi bạn hạ thúng chai xuống, vừa gọi bộ đàm cho một tàu của em trai là Nguyễn Tèo để báo tin tàu bị tông ở tọa độ này. Chỉ kịp có vậy rồi tôi cũng nhảy xuống chiếc thúng. Anh em đã kịp mang lên hai can nước ngọt, hai thùng mì gói”.
15 giờ 45 phút chiều 15-3, chiếc tàu cứu nạn mang số hiệu KH 96386 TS của ông Nguyễn Tèo đã đưa 5 ngư dân vừa thoát nạn trên con tàu bị đâm tại ngư trường Hoàng Sa, về đến cảng Hòn Rớ trong niềm vui khôn xiết của bà con.
Bà Lê Thị Hằng, vợ ông Tèo cho biết: “Là chủ tàu nhưng lại là con nợ. Năm ngoái, vợ chồng tui vay mượn hơn 1,4 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp phương tiện đánh cá. Tàu KH 96640TS  mới đi biển được 5 tháng thì gặp nạn. Tàu chìm nghĩa là đống nợ nổi lên. Hoàn cảnh gia đình của 5 thuyền viên trên tàu đều hết sức khó khăn, ai cũng có con nhỏ. Không nỡ trở về với hai tay trắng, cả chủ và bạn bàn nhau ở lại biển kiếm thêm con cá mang về an ủi vợ con”.
03/15/2016 - 22:16
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment