Saturday, June 27, 2015

Một chiếc ô tô phải ‘cõng’ những loại thuế nào?

Theo Người Đưa Tin-27.06.2015 | 15:16 PM
Một chiếc ô tô phải "cõng" rất nhiều mức thuế mới có thể lăn bánh ở Việt Nam. Điều này là nguyên nhân chính khiến giá ô tô ở nước ta được xếp vào nhóm cao nhất.


Một chiếc ô tô phải ‘cõng’ những loại thuế nào?
Để một chiếc ô tô có thể lăn bánh ở Việt Nam, người chủ sở hữu đã phải đóng rất nhiều loại phí khác nhau.
Danh sách những loại thuế áp dụng trên một chiếc ôtô:
– Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10–30%; hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe): 50-70% tùy loại.
– Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40-60%, tùy theo dung tích xe.
– Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%.
– Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.
Các loại phí phải đóng trước để xe có thể lăn bánh trên đường:
– Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố. – Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM).
– Phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiển định).
– Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 100.000 đồng (một lần cấp).
– Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.
– Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
– Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).
– Phí xăng dầu.
– Phí thử nghiệm khí thải.
– Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
– Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.
Mới đây Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.
Ví dụ, một chiếc xe có giá nhập khẩu là 20.000 USD, thuế nhập khẩu 2015 là 50%, vậy xe có giá là 30.000 USD; tính thuế tiêu thụ đặc biệt 50% vậy xe có giá tại cảng là 45.000 USD chưa bao gồm vận chuyển, tiền lãi… Cuối cùng xe có giá bán sẽ quanh mức 55.000 USD. Tiền lãi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD. Bên cạnh đó, để chiếc xe có thể lăn bánh ở Việt Nam thì chủ sở hữu còn phải đóng thêm nhiều mức thuế và phí nữa.
Một ví dụ nhỏ nhưng cũng phần nào cho thấy sự bất cập trong việc đánh thuế lên ô tô. Khiến mặt hàng này trở nên đắt đỏ và chỉ những người thu nhập cao mới có thể mơ ước “bốn bánh”.
Thực tế, do không có sự liên kết, giải pháp không đồng bộ dẫn tới mỗi cơ quan quản lý, mỗi ngành nghề, doanh nghiệp đều phải chịu những loại thuế phí khác nhau và dẫn tới tình trạng thu rồi vẫn thu nữa, cơ quan này thu, cơ quan khác cũng muốn thu. Cuối cùng người “oằn mình cõng thuế” vẫn chính là người tiêu dùng.
Kiều Hương (T.H)

No comments:

Post a Comment