Sunday, November 29, 2015

Một vụ gian lận nhập cư, trốn thuế lớn nhất lịch sử Canada

VANCOUVER, Canada (NV) - Richmond Xun Wang, cư dân thường trú ở Richmond kiếm được $10 triệu trong hơn tám năm bằng cách sản xuất hộ chiếu Trung Quốc giả, lừa đảo đến 1,200 khách hàng trong một trường hợp gian lận về nhập cư lớn nhất lịch sử Canada.

Một di dân gốc Trung Quốc tại một trại nuôi cừu ở Ogema, Saskatchewan, Canada. (Hình minh họa:
Clement Sabourin/AFP/Getty Images)

Tuần này, Douglas Todd, phóng viên điều tra của tờ Vancouver News vừa có bản tin chi tiết về một người Trung Quốc tại Metro Vancouver đã làm hàng triệu hộ chiếu và giấy tờ giả cho những người đồng hương của mình ở đại lục. Mục đích chính của Wang là lường gạt các quan chức Canada tin rằng nhiều khách hàng của mình đang cư trú tại Canada cho mục đích di trú trong khi họ thực sự sống ở Trung Quốc.

Công tố viên Jessica Patterson cho biết, bảy nhà tư vấn nhập cư bất hợp pháp từng hợp tác với Wang cũng bị truy tố trước pháp luật.

Ngoài tội trốn thuế cho bản thân, Wang, người không phải là một thành viên của ICCRC - Hội Đồng Tư Vấn Nhập Cư Canada, cũng đã làm các chứng từ giả mạo để giúp các khách hàng của mình tránh không phải trả thuế ở Canada.

Chánh Án Reg Harris, tòa án Richmond Vancouver, tuyên phạt Wang bản án 7 năm tù. Wang cũng bị phạt $188,000 vì khai bồi hoàn thuế gian và $730,000 vì tội trốn thuế Canada.

Rong Chen, một nhà tư vấn bất động sản lớn lên ở Trung Quốc hiện đang giúp những người Trung Quốc giàu có đầu tư vào bất động sản dọc bờ biển phía Tây của Bắc Mỹ nhận xét: “Thật lạ lùng, làm sao mà Wang có thể làm việc này với cả ngàn người dễ dàng như thế?”

Do vậy, mặc dù tin nhiều trong số hàng nghìn người “chuyên gia tư vấn nhập cư” ở Canada và nước ngoài là hợp pháp, Chen kêu gọi chính phủ đảng Tự Do nên quản lý thành phần này chặt chẽ hơn và phòng chống gian lận hiệu quả hơn.

Chen lưu ý, hiện có một nhu cầu rất lớn cho hộ chiếu Canada. Theo ông, vì cảm thấy dễ bị tổn thương về kinh tế, nhiều thượng tầng lớp trung lưu, thượng lưu ở Trung Quốc đại lục luôn tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn và một tờ hộ chiếu nước ngoài cho tiện lợi. Tối thiểu, họ muốn thoát khỏi tình trạng ô nhiễm của Trung Quốc và muốn con cái mình hưởng được một nền giáo dục tiếng Anh.

Barry Cartwright, giảng viên cao cấp khoa tội phạm học tại Đại Học Simon Fraser, cho biết gian lận nhập cư là “khó phát hiện, tốn kém và tốn thời gian.”

Mặc dù bản thân cũng là một cựu viên chức về nhập cư, Cartwright cũng không tưởng tượng được một vụ án hình sự lớn như trường hợp của Wang. Ông cho biết vụ án này cho thấy có vấn đề lớn liên quan đến những sơ hở trong chính sách nhập cư của Ottawa và Quebec, đặc biệt là với những người di dân dạng đầu tư.
Dù không cố tình muốn phá hỏng những giá trị tromg chính sách di dân của Canada, Cartwright ước tính cuối cùng chỉ có “9/10” người nhập cư là thực sự có đóng góp cho đất nước, ông cũng cho rằng công việc của các viên chức kiểm tra sẽ rất khó khi phải tiến hành cứu xét nhập cư cho gần 300,000 người một năm, hoặc 25,000 người tị nạn trong hai tháng.”

Vụ án của Xun Wang trong tuần qua là một trong nhiều vụ bê bối có liên quan đến người Trung Quốc tại tỉnh bang British Columbia, đặc biệt tại thành phố Vancouver, nơi từng mang tiếng là nơi mà nhiều dòng tiền bất chính đang đổ vào Canada như trong một bài báo trên Nguoi Viet online trước đây. (L.Q.T.)
 11-29-2015 4:54:13 PM 

No comments:

Post a Comment