Sunday, November 29, 2015

Dân Ninh Thuận lại biểu tình, phản đối ô nhiễm

NINH THUẬN - Hàng trăm gia đình cư ngụ tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, vẫn chưa chịu rời khỏi lối vào hai trạm bơm của công ty Muối Cà Ná Ninh Thuận.

Những gia đình tham gia cuộc phản kháng hoạt động của công ty Muối Cà Ná Ninh Thuận dùng bao cát chặn không
cho đưa nước biển vào đồng muối để sản xuất muối. (Hình: Tuổi Trẻ)

Cách nay gần một tuần họ đã đổ đến lối vào hai trạm bơm của công ty vừa kể để dựng lều ở luôn tại đó để vừa ngăn chặn hai trạm bơm này hoạt động, vừa dùng bao cát chặn không cho công ty bơm nước biển vào đồng muối của công ty.

Những gia đình tham gia vụ phản kháng cho biết, việc công ty Muối Cà Ná Ninh Thuận bơm nước biển vào đồng muối để sản xuất muối đã khiến cho ruộng vườn của họ bị nhiễm mặn, không thể trồng trọt bất kỳ loại cây nào. Không chỉ bế tắc về sinh kế mà sinh hoạt của họ cũng bị xáo trộn vì tất cả các giếng trong khu vực đều bị nhiễm mặn, nhà cửa, đồ gia dụng hư hỏng do bị muối ăn mòn.

Sau bảy năm kêu cứu nhưng chính quyền địa phương không thèm bận tâm, hồi Tháng Ba vừa qua, những gia đình là nạn nhân từ hoạt động của công ty Muối Cà Ná Ninh Thuận đã từng đổ đến một trạm bơm, cắm trại ở đó, ngăn trạm bơm này hoạt động để yêu cầu bồi thường.

Lúc đó, chính quyền huyện Thuận Nam đã đến thuyết phục họ ngưng phản kháng, giải tán vì chính quyền tỉnh sẽ đứng ra giải quyết thỏa đáng.

Tuy chính quyền tỉnh Ninh Thuận từng hứa sẽ mua lại toàn bộ ruộng vườn bị nhiễm mặn nhưng nửa năm qua, các gia đình là nạn nhân từ hoạt động của công ty Muối Cà Ná Ninh Thuận chỉ mới nhận được bảng tính toán giá ruộng vườn.

Chuyện thanh toán tiền bồi thường những thiệt hại về ruộng vườn, nhà cửa, tài sản do hoạt động của công ty Muối Cà Ná Ninh Thuận gây ra cũng rất chậm chạp. Việc thanh toán vừa nhỏ giọt, vừa không đúng hạn.

Trò chuyện với tờ Tuổi Trẻ, ông Trần Mạnh Cương, chủ tịch xã Phước Minh, xác nhận tại xã này có 1,065 gia đình là nạn nhân từ hoạt động của công ty Muối Cà Ná Ninh Thuận ở đồng muối Quán Thẻ.

Cho đến nay, chính quyền xã này mới chuyển trả 46 tỷ tiền bồi thường cho các gia đình là nạn nhân.

Sắp tới, chính quyền xã Phước Minh sẽ tiếp tục trả tiền bồi thường cho các gia đình nạn nhân. Ông Cương không cho biết, việc chậm chuyển trả tiền là do công ty Muối Cà Ná Ninh Thuận hay do chính quyền địa phương.
Ông Cương nói thêm, việc mua lại ruộng vườn bị nhiễm mặn cũng đang được tiến hành và phụ thuộc vào chính quyền cả tỉnh lẫn huyện nên ông ta chưa rõ lúc nào sẽ hoàn tất.

Bởi vì đại diện chính quyền địa phương chỉ có thể hứa hẹn chung chung, không thể đưa ra những câu trả lời rõ ràng về những vấn đề có liên quan đến bồi thường nên những gia đình tham gia cuộc phản kháng lần này dứt khoát không chịu giải tán giống như lần trước. (G.Đ.)
11-29-2015 4:32:29 PM

No comments:

Post a Comment