Saturday, October 3, 2015

Các thành phố VN còn bị phá nát đến bao giờ?

Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Vào ngày 1/10, VTV1 và hàng loạt cơ quan truyền thông của đảng CS đưa tin: Nguyên nhân nhà 8b Lê Trực cao hơn 16 m, rộng hơn 6.000 m2 theo giấy phép do cơ quan chức năng phường, quận “không xử lý kiên quyết, dứt điểm”.

Sai phạm xây dựng tràn lan

Tôi cam đoan nếu dở lại ngàn, vạn, chục vạn… hồ sơ xây dựng không phép, sai phép ở Hà Nội cũng như các thành phố ở VN (có lẽ trừ Đà Nẵng thời ông Nguyễn Bá Thanh lãnh đạo) thì hầu hết có hiện tượng này. Tức các công trình không, sai phép đều bị phạt thậm chí ra lệnh ngừng thi công nhiều lần nhưng cuối cùng công trình vẫn hoàn thành, tồn tại. Hiện tượng này được gọi là cách quản lý đô thị “phạt cho tồn tại” của thời đại tham nhũng là “quốc sách” đã diễn ra từ nhiều chục năm nay.

Tòa nhà 8B Lê Trực. Ảnh: Vietnamnet
Theo quan sát và phản ánh của nhân dân, những người hoàn thành chót lọt một ngôi nhà, cái cổng, cái hố xí… không, sai phép là như thế này: Bước đầu chủ đầu tư lén gặp “cơ quan chức năng” hoặc người môi giới thỏa thuận cách thức tiến hành, giá cả (từ vài triệu, chục triệu,trăm triệu, vài tỷ… tùy quy mô công trình) để xây công trình. Khi đã thỏa thuận, trao tiền xong, gia chủ cứ việc xây. Khi công việc xây móng đang tiến hành thì cơ quan chức năng “phát hiện” sốt sắng đến lập biên bản, phạt vài trăm ngàn, vài triệu đồng(tùy công trình lớn, nhỏ) đúng quy định có hóa đơn đỏ hẳn hoi. 

Sau khi “chức năng” ra về chủ đầu tư vẫn tiến hành xây như không có chuyện gì xẩy ra.Khi công trình xây lên một hai tầng thì “chức năng”lại “ập đến” lập biên bản dừng thi công lần nữa nhưng gia chủ vẫn cứ tiến hành công việc.Với công trình lớn hàng chục tầng thì “chức năng” kiểm tra, phạt chiếu lệ vài lần, có khi cả chục lần. Theo phản ánh của những người xây nhà không, sai phép xin dấu tên thì những năm 2012 đến nay ở các quận nội thành Hà Nội xây một nhà sàn rộng 60-70 m2, ba tầng trên đất hợp pháp nhưng chưa có sổ đổ thì giá “trọn gói” không hóa đơn là 150 triệu đ. Đất lấn chiếm, lưu không 300-400 triệu đ. Cũng có những trường hợp “chức năng” thu theo tầng. Trừ phần móng “nặng đô” 100-150 triệu đ sau đó cứ mỗi tầng thu 50 triệu đồng. Điều này giải thích tại sao ở nhiều nơi nhất là ở khu tập thể của CBNV ngành hàng không VN khu vực sân bay Gia Lâm, Tân Sơn Nhất(chắc chắn nhiều nơi khác cũng như vậy), phần lớn xây nhà từ khi không có sổ đỏ(tức không được cấp phép xây nhà kiên cố cao tầng) nhưng nay hầu hết nhà cửa nguy nga, bệ vệ, ung dung là như vậy.

8b Lê Trực và tham nhũng "cưa đôi"

Đây là kịch bản lý tưởng để tham nhũng hoành hành, vớ bẫm mà vẫn an toàn gần như 100%.Bởi vì, hầu hết nhà cửa kiên cố đã xây xong không vi phạm quy hoạch xây dựng công trình của nhà nước, không ai kiện cáo thì không ai ngoài “cơ quan chức năng” nhòm ngó, xử lý,tháo dỡ làm gì vì “chính quyền thông cảm, quan tâm lợi ích của người dân”. Nếu bất quá gặp trường hợp vụ việc quá lớn (như nhà 8b Lê Trực chẳng hạn) khi điều tra ra thì “sai phạm thuộc chủ đầu tư tự ý thi công sai phép, không phép” còn cơ quan chức năng và lãnh đạo địa phương đã làm đúng chức năng kiểm tra, xử phạt, yêu cầu dừng thi công nhiều lần nên chỉ có “thiếu sót không xử lý kiên quyết, dứt điểm”.

Với công trình 8b Lê Trực thì kịch bản còn có vẻ công phu hơn nhiều: Ngoài cơ quan chức năng cũng kiểm tra, phạt, dừng thi công… nhiều lần họ còn “xin ý kiến bộ quốc phòng”. Rõ ràng đây là thủ đoạn cố tình làm sai rất bài bản của nhà đầu tư vì họ nhờ cả “nhà nước B” bảo kê với khẳng định mập mờ “công trình không vi phạm tĩnh không”. Phải chăng đây là sự lừa đảo bịp bơm?Bởi vì, khu vực Ba Đình là nơi cấm bay vĩnh viễn, không có đường bay nào qua đây, trừ trường hợp máy bay nhỏ biểu diễn trong các dịp lễ lạt với độ cao ít nhất 500 m. Ngay ở sân bay Gia Lâm, Tân Sơn Nhất máy bay lớn hạ, cất cánh nhưng người ta còn xây sân golf, nhà cao từ 4- hơn 10 tầng sát đường lăn hoặc cách đường băng chỉ 200-400,500 m kia mà.

Theo dư luận những ngày gần đây thì ngoài phải chi số tiền “bôi trơn” rất lớn để khu đất vàng 8b Lê Trực này không xây trường học (đang rất thiếu) mà xây công trình thương mại thì chủ đầu tư đã phải “cưa đôi” số lợi tăng thêm chiều cao ngôi nhà 16 m và diện tích 6.000 m2. Nghĩa là với giá bán căn hộ 65-78 triệu đ/m2 nhân với 6.000 m2 rồi “cưa đôi” thì cái cơ quan chức năng “không xử lý kiên quyết, dứt điểm” và có thể cả cấp trên của họ sẽ có 195-234 tỷ VNĐ?.

Với những số tiền khổng lồ ấy nếu có mà phải nhận kỷ luật phê bình hay cảnh cáo “nghiêm khắc” do “xử lý không kiên quyết dứt điểm” thì có ai trong bộ máy đã từng cho hoàn thành công trình “hàm cá mập” ở bờ hồ Hoàn Kiếm, lừa cho xây khách sạn trong công viên Thống nhất, Thủy cung Thăng Long, nhà 9 tầng không phép ở Xuân La, mưu toan tàn sát, trộm cắp cả rừng cây xanh Hà Nội… từ chối không nhỉ?

Các thành phố VN (trừ Đà Nẵng không để nạn “phạt cho tồn tại hoành hành) dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng vẫn lôi thôi, nhếch nhác do bị bộ máy tham nhũng áp dụng quy trình “phạt cho tồn tại” phá nát không biết đến bao giờ?
10-04-2015

No comments:

Post a Comment