Wednesday, September 2, 2015

Thế hệ trẻ Việt Nam sẽ đi về đâu?

Dante, cộng tác viên Dân Luận
Tác giả gửi tới Dân Luận
02/09/20155
Trong một bài diễn văn của một em bé 17 tuổi tại hội diễn văn với chủ đề “Tổ quốc thân yêu” được tổ chức tại một trường THPT ở Trung Quốc. Trong đó có đoạn “… Trí tuệ của thế hệ trẻ chính là trí tuệ của quốc gia, thế hệ trẻ hùng mạnh chính là quốc gia hùng mạnh, thế hệ trẻ độc lập chính là quốc gia độc lập, thế hệ trẻ đứng đầu thế giới chính là quốc gia đứng đầu thế giới…”

Một đoạn trong bài diễn văn mà có lẽ tất cả ai ai trong chúng ta cũng đồng tình. Tất nhiên thế hệ trẻ chính là tương lai của một đất nước, tuy nhiên có một đất nước mà cái tương lai đang trở nên mờ mịt và vô định hơn bao giờ hết. Đó chính là Việt Nam!

Xã hội Việt Nam là một xã hội bị cuốn theo vòng luẩn quẩn bởi đồng tiền, lợi ich cá nhân, sự ganh ghét đố kỵ… và để mất đi những giá trị cốt lõi của một xã hội phát triển. Đó chính là sự ý thức, trách nhiệm và sự nhân đạo. Nếu xã hội bị mất đi những thứ đó ngoài các nhà hoạt động xã hội và các tổ chức chính phủ ra thì tất nhiên chính thế hệ trẻ là yếu tố nhìn nhận ra và khắc phục các vấn đề đó.

Nhưng thật đáng buồn là ở Việt Nam khái niệm đó không hề tồn tại với giới trẻ. Về vấn đề quốc gia giới trẻ Việt Nam có thể bỏ quên được những mối nguy hại từ ngoại bang như vụ DÀN KHOAN 981 để ùa theo các nhân vật bổng dưng nổi tiếng như BÀ TƯNG, KENNY SANG v.v… ngoài ra họ còn không những thờ ơ mà với những vấn nạn mà quốc gia đang gặp phải như: tham nhũng tràn lan, những chính sách vô lí từ lãnh đạo, giáo dục có nhiều bất cập… mà họ còn sẵn sàng đả kích, sỉ nhục những người dám nói lên những sai phạm đó một cách thậm tệ vân vân và vân vân. Lấy ví dụ là vụ chặt cây xanh ở Hà Nội họ thờ ơ với hậu quả của việc chặt cây gây ra, sẵn sàng đả kích những người bảo vệ cây xanh, cho rằng những người chống lại chính sách đó là rỗi hơi, quy chụp họ là những người chống phá. Vâng! Rất buồn cười!

Trong chính xã hội họ đang sống, họ chỉ xem những vụ giết người hàng loạt, tệ nạn xã hội gia tăng, tai nạn giao thông thảm khốc diễn ra thường xuyên v.v… là chuyện bình thường còn những chuyện DJ “KHOE HÀNG” ở vũ trường, thanh niên giết và uống máu chó, hai nữ sinh hẹn nhau đánh lộn thì tràn ngập các trang mạng xã hội với hàng triệu lượt xem, lượt like, hàng trăm ngàn bình luận tỏ thái độ rất là quan tâm cùng với những lời phỉ báng vô văn hóa. Cách ứng xử với những nhân vật nổi tiếng trong nước cũng như thế giới lấy ví dụ là trên trang facebook của Bill Gate:

fbbillgate.jpg
Một cách ứng xử rất vô văn hóa của cộng đồng mạng Việt Nam.

Ở Hồng Kong giới trẻ sẵn sàng ra đường biểu tình để bảo vệ quốc gia, sẵn sàng chiến đấu để mang lại sự độc lập cho đất nước của họ.

Ở một số nước thì giới trẻ cùng với các tầng lớp xã hội có thể đổ xuống đường biểu tình đòi một quan chức đưa ra chính sách sai lầm từ chức.

Còn ở Việt Nam họ không bao giờ đổ xuống đường để làm những điều đó mà họ sẵn sàng tập trung hàng ngàn người chỉ để xem hai “hot girl” đánh nhau, hãy thử tưởng tượng nếu có vài người cầm bảng “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” thì liệu còn ai ở lại để cổ vũ cho lòng yêu nước của nhóm người đó?
Những điều trên cho thấy điều đáng sợ đang sảy ra hàng ngày hàng giờ trong thế hệ trẻ hiện nay. Điều đáng sợ đó chính là nhận thức kém cỏi, không có trách nhiệm với xã hôi, thiếu hiểu biết, thiếu tính cộng đồng và tư tưởng còn quá non kém.

Hiện tại đa số hỏi tới giới trẻ về giá trị cuộc sống hay những điều đơn giản như là chính trị là gì? Cảm nghĩ về nạn tham nhũng? Việc xây tượng đài 1400 tỷ có thực sự tốt hay không? V….v… nhưng nếu hỏi về vấn đề như: ở đây bar nào bay sướng nhất? quán nhậu nào mồi ngon nhất? trên mạng hiện nay ai là người nổi nhất? cô giáo “cung bọ cạp” là ai? thì sẽ nhận được câu trả lời chính xác và nhanh nhất.

Vậy giới trẻ Việt Nam sẽ đi về đâu?

Quay lại lời nói trong bài diễn văn của em gái 17 tuổi ở Trung Quốc. Khi thế hệ trẻ không trí tuệ, không hùng mạnh, không độc lập, đứng bét thế giới về nhận thức thì họ sẽ đi về đâu? Đất nước sẽ đi về đâu. Trong các lĩnh vực cuộc sống họ không có một thế mạnh nào thì đất nước sẽ tan hoang vì chính sự yếu kém của thế hệ trẻ. Việt Nam đang đứng áp chót trong bảng xếp hạng thế giới về tri thức, kinh tế, giáo dục…. nhưng lại đứng đầu về những gì xấu xa nhất. Vậy Việt Nam còn đứng ở vị trí đó đến bao giờ? Sẽ phát triển hay ngày càng thụt lùi?

phandongdunsipdo.jpg
Một hình ảnh phản ánh đúng với những gì thế hệ trẻ đang làm (nguồn: Đun Sip Đỏ)

Một tương lại cực kì u ám được vẽ ra trong mắt của những người có tấm nhìn xa. Cần phải hướng thế hệ trẻ đi đúng hướng, dạy cho con em biết tầm quan trọng của mình về đất nước, chủ động trong mọi việc mà người có trách nhiệm trực tiếp chính là nền giáo dục và những người là cha, làm mẹ. cần một cuộc cải cách về tư duy và cách dạy nếu không vân mệnh đất nước sẽ đi vào tăm tối.

Xin trích dẫn một câu nói nổi tiếng của cố tổng thống Mỹ Benjamin Franklin: "Có những người chết ở tuổi 25 và chỉ đến 75 tuổi mới được chôn".

Xin đừng làm những thây ma tồn tại ở cái đất nước này. Đất nước mà ông cha đã mất rất nhiều công sức để có được…

https://www.danluan.org/tin-tuc/20150901/dante-the-he-tre-viet-nam-se-di-ve-dau#sthash.Se6CDdqG.dpuf

No comments:

Post a Comment