Thursday, July 23, 2015

Vụ lật cầu Chu Va: Giám đốc xây dựng mới học hết lớp 3

(PetroTimes)-Mặc dù mới chỉ học hết lớp 3 và không đủ năng lực thi công cầu, nhưng Nguyễn Văn Ký vẫn chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ đấu thầu nhằm qua mặt chủ đầu tư.

Vụ lật cầu Chu Va: Giám đốc xây dựng mới học hết lớp 3

Hiện trường cầu treo Chu Va 6 bị lật nghiêng và các bị can (ảnh nhỏ).
Sau hơn một ngày xử sơ thẩm vụ án lật cầu Chu Va 6 (tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), Tòa án Nhân dân tỉnh Lai Châu quyết định đi vào nghị án. Dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 23/7.
Theo truy tố, ngày 24/2/2014, khi đoàn đưa tang đi qua cầu treo Chu Va 6 thì cây cầu bất ngờ lật nghiêng, khiến hàng chục người bị rơi xuống lòng suối ở độ cao hàng chục mét, hậu quả làm 8 người chết và 38 người bị thương.
Nguyên nhân xảy ra vụ lật cầu treo Chu Va 6 được xác định là do cầu không được thi công theo đúng thiết kế và bản vẽ ban đầu. Cơ quan chức năng đã làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.
Công an tỉnh Lai Châu đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 bị can Nguyễn Văn Ký (36 tuổi, ở xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, Lai Châu), nguyên Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Hoa Ký; Hoàng Đình Vấn (36 tuổi), nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường và Bùi Hải Sơn (34 tuổi), cán bộ kỹ thuật thực hiện chức năng giám sát của Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường.
Trong số này, Hoàng Đình Vấn được Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường giao điều hành, lựa chọn đơn vị thi công, giám sát xây dựng cầu Chu Va 6. Tuy nhiên, người này đã không làm tròn trách nhiệm dẫn đến sự cố lật cầu nên bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.
Ký và Sơn cũng được xác định có trách nhiệm trực tiếp trong việc thi công dẫn đến công trình không đạt chất lượng. Vì vậy, cơ quan điều tra quyết định khởi tố hai người này về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại phiên xét xử, Nguyễn Văn Ký thừa nhận mình mới học hết lớp 3 và doanh nghiệp không đủ điều kiện năng lực thi công cầu. Đồng thời khai đã chỉ đạo kế toán lập 3 bộ hồ sơ đấu thầu lấy tên 3 doanh nghiệp khác nhau và lập danh sách cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý chất lượng công trình để qua mắt chủ đầu tư.
HĐXX cũng cho các bị cáo và người nhà nạn nhân thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường dân sự. Tại phiên tòa, đã có 20 nạn nhân và người nhà nạn nhân thỏa thuận được mức bồi thường trách nhiệm dân sự với các bị cáo, với tổng số tiền trên 1,3 tỉ đồng.
Đối với 26 người bị hại không thỏa thuận được mức bồi thường trách nhiệm dân sự sẽ được tòa phân xử theo quy định của pháp luật. Để đảm bảo cho công tác thi hành án sau khi tòa tuyên án, gia đình các bị cáo đã tự nguyện nộp cho cơ quan thi hành án tỉnh Lai Châu số tiền hơn 2 tỉ đồng, trong đó gia đình bị cáo Bùi Hải Sơn đã khắc phục hậu quả ban đầu 80 triệu đồng cho những gia đình có người thiệt mạng.
Về nội dung tranh tụng tại phiên tòa, do các bên không có luật sư bảo vệ nên sau khi đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lai Châu đưa ra các chứng cứ, tình tiết phạm tội, các bị cáo xét thấy quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát là đúng nên đều thừa nhận tội.
Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử phạt các bị cáo Nguyễn Văn Ký, Bùi Hải Sơn mức án từ 10 – 12 năm tù giam về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng”, đề nghị phạt bị cáo Hoàng Đình Vấn từ 4 – 5 năm tù giam về hành vi “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.

No comments:

Post a Comment