Saturday, July 4, 2015

Kiện Trung Quốc về Biển Đông : Philippines cử phái đoàn cao cấp tới La Haye

Theo RFI-Trọng Thành
Ngày 04-07-2015 17:26
media
Trụ sở Tòa án Trọng tài Thường trực, La Haye, Hà Lan-Ảnh wikipedia.org

Liên quan đến vụ kiện Trung Quốc về Biển Đông, hôm qua 03/07/2015, theo AFP, chính quyền Philippines thông báo một phái đoàn cao cấp sẽ tới La Haye (Den Haag), Hà Lan, để tham dự điều trần tại Tòa án Trọng tài Thường trực (Permanent Court of Arbitration) của Liên Hiệp Quốc. Vòng điều trần, dự kiến diễn ra từ ngày 07 đến ngày 13/07/2015, sẽ quyết định xem Tòa án này có đủ thẩm quyền thụ lý vụ kiện của Manila hay không. Đại diện chính quyền Philippines tin tưởng lập trường của Manila sẽ được sự ủng hộ của Tòa án Liên Hiệp Quốc.

Người phát ngôn của Phủ Tổng thống Philippines cho biết, trong phái đoàn tới La Haye, có Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon, người phát ngôn Hạ viện Feliciano Belmonte Jr., Ngoại trưởng Albert Del Rosario, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin và Bộ trưởng Tư pháp Leila De Lima. Vẫn theo người phát ngôn Philippines, Chánh văn phòng phủ Tổng thống Paquio Ochoa Jr. hiện đã có mặt tại La Haye để tiếp xúc với các luật sư bảo vệ quyền lợi cho Philippines trong vụ kiện Trung Quốc.

Phát biểu trên đài truyền thanh của chính phủ, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Abigail Valte khẳng định : « Chúng tôi đã chuẩn bị một hồ sơ chắc chắn… Chúng tôi tin tưởng Tòa án sẽ đứng về phía chúng tôi trong vụ kiện ».

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose tuyên bố, nếu Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc khẳng định có thẩm quyền thụ lý vụ kiện, Manial sẽ tiếp tục đề nghị Tòa xem xét lập trường pháp lý của Philippines trong một vòng điều trần khác.

Philippines là một trong số các quốc gia lên án dữ dội nhất các yêu sách chủ quyền trên gần trọn Biển Đông của Trung Quốc. Vòng điều trần của Tòa án Liên Hiệp Quốc chuẩn bị diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa tiến hành một đợt mở rộng và xây cất lớn tại một loạt các đảo tranh chấp ở Trường Sa, bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ, cũng như các quốc gia láng giềng như Philipines, Việt Nam.

Từ đầu năm 2013, chính quyền Philippines quyết định khởi kiện Bắc Kinh lên Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc. Tháng 12/2014, chính quyền Việt Nam đã bày tỏ với Tòa trọng tài lập trường, quan điểm của mình đối với vụ kiện và đề nghị Tòa quan tâm đến « các quyền và lợi ích pháp lý » của Việt Nam.

No comments:

Post a Comment