Saturday, July 4, 2015

Điều tra về vụ xô xát ở biên giới Việt Nam–Cam Bốt

Theo RFI-Thanh Phương
Ngày 04-07-2015 16:07
media
Ông Real Camerin khẳng định đã bị hành hung, khi ông đến thăm vùng biên giới Svay Rieng -DR

Theo báo chí Cam Bốt, một nhóm song phương sẽ được thành lập để điều tra về vụ xô xát ở biên giới Việt Nam – Cam Bốt ngày 28/06/2015. Tờ Cambodia Daily số ra ngày hôm nay, 04/07/2015, đã trích dẫn một thông báo của bộ Ngoại giao Cam Bốt đưa ra ngày thứ năm vừa qua, về việc thành lập một nhóm làm việc chung giữa hai nước để “ xem xét và làm rõ” vụ vụ việc.

Tờ Cambodia Daily cho biết nhóm làm việc được thành lập sau vụ một nghị sĩ Đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt, đảng đối lập, ông Real Camerin khẳng định đã bị nhóm người Việt Nam tấn công, khi ông đến thăm một khu vực biên giới chưa được cắm mốc phân giới giữa hai nước.

Về phần bộ Ngoại giao Việt Nam, trong bản tuyên bố được đưa ra ngày 01/07/2015, thì khẳng định là hôm đó, một nhóm khoảng 250 người Cam Bốt, trong đó có một nghị sĩ thuộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt CNRP, đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Việt Nam, ở khu vực thuộc tỉnh Long An.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định là lực lượng chức năng Việt Nam và một số người dân địa phương « đã ngăn chận, giải thích » cho nhóm người Cam Bốt nói trên, nhưng họ đã bị « một số phần tử quá khích » người Cam Bốt tấn công, khiến 7 người Việt Nam bị thương. Theo hãng tin AFP, phía Cam Bốt đã tỏ lấy làm tiếc về vụ xô xát ở biên giới Việt – Miên.

Cho tới nay, đảng đối lập Cam Bốt vẫn chỉ trích chính quyền Phnom Penh về mối quan hệ quá chặt chẽ với Hà Nội và thường xuyên tố cáo Việt Nam xâm chiếm lãnh thổ Cam Bốt ở vùng biên giới, mà cho tới nay vẫn chưa được phân giới cắm mốc xong.

Theo Cambodia Daily, ông Real Camerin đã tuyên bố trước rằng kết quả điều tra của nhóm làm việc song phương nói trên sẽ “không thể chấp nhận được “, vì ông cho rằng Hà Nội kiểm soát chính quyền Phnom Penh. Theo vị nghị sĩ này, điều tra chỉ thật sự khách quan khi có hai nhóm làm việc được thành lập và so sánh báo cáo của hai nhóm này.

No comments:

Post a Comment