Monday, June 1, 2015

Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận võ khí sát thương

RFA-01-06-2015
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Đại tướng Phùng Quang Thanh đón chào Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (phải)  trong một buổi lễ tại Bộ Quốc phòng ở Hà Nội vào ngày 01 tháng 6 2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Đại tướng Phùng Quang Thanh đón chào Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (phải) trong một buổi lễ tại Bộ Quốc phòng ở Hà Nội vào ngày 01 tháng 6 2015. AFP
Bãi bỏ cấm vận võ khí sát thương là điều Hoa Kỳ nên làm vì quyền lợi của cả hai nước, và Washington không nên gắn nhân quyền vào quyết định liên quan đến việc này, là lời phát biểu Đại Tướng Phùng Quang Thanh, Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam, đưa ra ngày hôm nay trong cuộc họp báo chung ở Hà Nội với Tổng Trưởng Quốc Phòng Ash Carter của Hoa Kỳ.
Trong cuộc họp báo, Tướng Phùng Quang Thanh nói rằng chính phủ Việt Nam tôn trọng tự do và quyền con người, bảo thêm là Việt Nam và Hoa Kỳ giờ đây đã là bạn bè, là đối tác toàn diện, do đó phía Mỹ nên dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán võ khí sát thương đang áp dụng với Việt Nam.
Đại Tướng Phùng Quang Thanh cho rằng Hoa Kỳ nên làm điều đó để thể hiện sự tôn trông, tin cậy lẫn nhau.
Về vấn đề này, ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ Ash Carter trả lời rằng các quan chức Hoa Kỳ thường xuyên trình bày thẳng thắn quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ trong các cuộc thảo luận về quyền chính trị và quyền làm người với các giới chức lãnh đạo Việt Nam, nói thêm rằng những điều đó ảnh hưởng đến quan hệ giữa 2 nước.
Dựa vào những nguồn tin khác nhau, Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do chúng tôi được biết trong kỳ thảo luận nhân quyền mới diễn ra ở Hà Nội hồi đầu tháng trước, phái đoàn Hoa Kỳ nói với phía Việt Nam rằng Washington đang là đồng minh của nhiều quốc gia, và đồng minh có nghĩa là phải chia sẻ những giá trị căn bản và bền vững, trong đó có giá trị về nhân quyền.
Một viên chức ngoại giao ở Washington kể thêm rằng trong cuộc thảo luận đó, phía Hoa Kỳ cho Việt Nam biết rõ rằng ngay cả chuyện Washington và Hà Nội có đồng quan điểm về những việc làm sai trái của Trung Quốc thì điều này cũng không đủ để giúp cải tiến quan hệ, để Việt Nam có thể trở thành đồng minh thật sự của Mỹ, tương tự như quan hệ mà Hoa Kỳ đang có với Nhật Bản ở Châu Á, hay với Anh, Pháp ở Châu Âu.

No comments:

Post a Comment