Monday, June 1, 2015

Việt Nam Hoa Kỳ chính thức ký kết hợp tác quốc phòng

RFA-01-06-2015

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (L) và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh ký Bản Tuyên Bố Tầm Nhìn Chung Về Quan Hệ Quốc Phòng trong một buổi lễ tại Bộ Quốc phòng tại Hà Nội vào ngày 01 tháng 6, 2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (L) và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh ký Bản Tuyên Bố Tầm Nhìn Chung Về Quan Hệ Quốc Phòng trong một buổi lễ tại Bộ Quốc phòng tại Hà Nội vào ngày 01 tháng 6, 2015.
Trong chuyến viếng thăm Hà Nội của ông Tổng Trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, hai nước đã ký Bản Tuyên Bố Tầm Nhìn Chung Về Quan Hệ Quốc Phòng, là văn kiện được ông Carter gọi là văn kiện định hướng mở rộng mối quan hệ song phương giữa quân đội 2 nước.
Ông Carter nói rằng cả 2 bên sẽ tăng cường quan hệ đối tác, vì sau 20 năm bình thường hóa, có nhiều điều mà Hoa Kỳ và Việt Nam có thể cùng làm với nhau.
Tin tức Ban Việt Ngữ chúng tôi ghi nhận được cho hay nội dung bản tuyên bố bao gồm cam kết tăng cường trao đổi, thảo luận giữa quân đội 2 nước, tiếp tục chương trình huấn luyện và hợp tác cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo mà quân đội 2 nước đã thực hiện trong những năm gần đây.
Ngoài ra, phía Hoa Kỳ cũng hứa giúp Việt Nam trong công tác gửi quân tham gia trong những đơn vị bảo vị bảo vệ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, song song với những công tác hai phái đều đang làm như tìm kiếm quân nhân mất tích, rà phá bom mìn, tẩy đọc dioxin.
Ông Tổng Trướng Quốc Phòng Hoa Kỳ cũng loan báo Washington sẽ giúp Việt Nam số tiền 18 triệu dollars để cảnh sát biển của Việt Nam mua tầu tuần tra cao tốc.
Số tiền này đã được Hoa Kỳ hứa giúp Việt Nam từ năm ngoái.
Liên quan đến Biển Đông, trong cuộc thảo luận với Đại Tướng Phùng Quang Thanh, ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ có nói đến quan điểm của Hoa Kỳ là để nghị các quốc gia trong khu vực nên ngưng ngay những công tác liên quan đến bồi đắp và cải tạo ở các khu vực đang trách chấp chủ quyền tại Trường Sa.
Trong cuộc họp báo, Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam cho biết đã giải thích cặn kẽ với người đối tác về những gì Việt Nam đã làm trong vùng tranh chấp này.
Đại Tướng Phùng Quang Thanh nói là Việt Nam hiện đang đóng quân trên 9 đảo nổi và 12 đảo chìm; ở những đảo nổi thì Việt Nam chỉ cho kè kín chung quanh để tránh bị sóng đánh lở, hầu đảm bảo an toàn cho cư dân và các đơn vị đang đóng quân trên đảo.
Ông Thanh nói thêm là ở các đảo chìm, phía Việt Nam chỉ dựng những căn nhà nhỏ, có rất ít người cư ngụ, nhấn mạnh Việt Nam không hể mở rộng các đảo đang giữ, mọi hoạt động đều nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam và tất cả đều mang tính dân sự.
Hai vị bộ trưởng quốc phòng Việt-Mỹ cũng đề cập đến chủ trương giải quyết mọi tranh chấp chủ quyền bằng những biện pháp hòa bình, theo đúng luật pháp quốc tế, cũng như việc các quốc gia ASEAN sẽ nỗ lực cùng Trung Quốc để sớm thành hình Bộ Quy Tắc Ứng Xử, thường được gọi tắt theo tiếng Anh là COC.
Ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Carter cho biết Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của Việt Nam, xem Bộ Quy Tắc Ứng Xử là một diễn đàn đa quốc gia, thể hiện tình thần muốn giải quyết tranh chấp bằng những giải pháp hòa bình.
Cũng cần nói thêm kể từ ngày hai nước bình thường hóa quan hệ, đây là lần thứ 5 tổng trưởng quốc phòng Mỹ đến Việt Nam. Riêng với ông Ash Carter, đây là chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên của ông, kể từ ngày ông nhậm chức hồi giữa tháng Hai vừa rồi.
Sau Việt Nam, ông Tổng Trưởng Mỹ sẽ đến thăm Ấn Độ, cũng để thảo luận với các viên chức lãnh đạo Ấn về hợp tác quốc phòng, và tình hình an ninh Châu Á-Thái Bình dương trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng hoạt động quân sự.

No comments:

Post a Comment